svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ว.สมชาย ชง 3 วิป คว่ำร่างแก้ไขรธน.วาระ 3 อ้างเดินต่อไม่ได้ ต้องนับหนึ่งใหม่

16 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชาย แสวงการ" ชง วิป 3 ฝ่าย คว่ำร่างแก้ไขรับธรรมนูญวาระ 3 หลังคำวินิจฉัยศาลบอกชัดไปต่อไม่ได้แล้ว ซึ่งกระบวนการที่ผ่านมาถือว่าเกิดก่อนการทำประชามติที่ศาลวินิจฉัย


"สมชาย แสวงการ" ชง วิป 3 ฝ่าย คว่ำร่างแก้ไขรับธรรมนูญวาระ 3 หลังคำวินิจฉัยศาลบอกชัดไปต่อไม่ได้แล้ว ซึ่งกระบวนการที่ผ่านมาถือว่าเกิดก่อนการทำประชามติที่ศาลวินิจฉัย



นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมวิป3ฝ่าย เพื่อหารือปัญหา การลงมติวาระที่3ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าคำวินิจฉัยฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ชัดเจนแล้วว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งกระบวนการและเนื้อหา ที่ศาล ชี้ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องยึดหลักการตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้บัญญัติให้สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ดังนั้นการจะแก้ไขรัฐธรรม เพื่อให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องจัดให้มีการออกเสียงประชามติก่อน

แต่กระบวนการขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนต่างๆมาทั้งหมดแล้ว และยังไม่มีการจัดทำประชามติเกิดขึ้นจึงไม่สามารถ ให้ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญผ่าน ความเห็นชอบในวาระที่3ได้

ดังนั้นที่ประชุมวิป3ฝ่ายในวันนี้จะมีการหารือถึงทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน เบื้องต้นส่วนตัวจะเสนอ 2 แนวทางคือ

1. ต้องพิจารณาว่าประธานรัฐสภามีอำนาจถอนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญออกจากการพิจารณาเพื่อให้ร่างตกไปได้หรือไม่
2. ปล่อยให้มีการเดินหน้าลงมติแบบให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวตกไป ซึ่งแนวทางนี้จะต้องพิจารณาว่าจะใช้วิธีการใดระหว่างการลงมติไม่ให้ความเห็นชอบ หรือการงดออกเสียง

นายสมชายยืนยันว่าจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่ามีความชัดเจนแล้วไม่จำเป็นต้องยื่นญัตติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพิ่มเติมในกรณีการจัดทำประชามติอีก หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐสภา ว่าจะเดินหน้าหาทางออกอย่างไร

logoline