svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูล - ปลูกกัญชา 50 ต้นแรก สายพันธุ์ หางกระรอก สำเร็จเป็นแห่งที่ 2 ภายใต้ การควบคุม ดูแล อย่างใกล้ชิด ผ่านระบบวงจรปิด ด้วยมาตรการเข้มงวดส่งให้ทางการแพทย์ โดยอายุต้นกัญชาในขณะนี้ได้เพียง 1 เดือน 7 วันและรออีกประมาณ 3 เดือนออกดอก

9 มีนาคม 2564 ที่วิสาหกิจชุมชนเพื่อเศรษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูล ในโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านเขาแดง อำเภอทุ่งหว้า จังวัดสตูล ซึ่งวันนี้มีนายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า นายนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.เขต 2 นายวณัชพันธุ์ เหล่าวทัญญู ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อเศษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูลนายนพคุณ เลียงประสิทธ์ สมาชิก โรงปลูกอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2


โดยทำการเริ่มปลูกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยได้โควต้าในการปลูก 2 รอบ รอบละ 50 ต้น เป็นพันธุ์ไทยหางกระรอก (sativa)พื้นที่โรงเรือนขนาด 6*12 เมตร และ พื้นที่ทั้งหมด 10*20 เมตร ทางวิสาหกิจชุมชนสามารถใช้ประโยชน์หรือจำหน่าย ใบ/กิ่ง/ราก/ลำต้น ส่วนดอกเมื่อโตเต็มที่ ให้ส่งมอบกับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งในพื้นที่จ.สตูลขณะนี้มีคลีนิคกัญชา จำนวน 3 แห่ง คือ 1. โรงพยาบาลละงู 2. โรงพยาบาลสตูล 3. โรงแรมทุ่งหว้า (จะทำการเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 24 มี.ค. 64)

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2

นายนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.เขต 2 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การปลูกต้นกัญชานี้ไว้ใช้เป็นการรักษาทางการแพทย์ เริ่มต้นมาจากทางพรรคภูมิใจไทย โดยล่าสุดท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เองก็ผลักดันสู่ความสำเร็จ รวมทั้งจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นจังหวัดในภาคใต้ที่ปลูกต้นกัญชาภายใต้การทำเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ตั้งไว้

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2

ทั้งการสร้างโรงเพาะปลูก การดูแล การจัดเวรยาม การติดตั้งกล้องวงจร การมีกลุ่มที่ทำอย่างถูกต้อง โดยอายุต้นกัญชาในขณะนี้ได้เพียง 1 เดือน 7 วันและรออีกประมาณ 3 เดือนออกดอก โดยทางการแพทย์จะมารับเองถึงโรงเพาะปลูก ด้วยมาตรการเข้มงวด

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2

นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า กล่าวว่า กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มถูกต้องที่ขอไว้ และทางอำเภอเอง ร่วมกับทางตำรวจก็จัดตำรวจสายตรวจตู้แดง หมุนเวียนดูแลด้านความปลอดภัย ที่ไม่ให้เข้ามา เพราะอย่างไร กัญชาจะผ่านกฎหมายที่ปลูกได้ ใช้ทางการแพทย์
แต่ก็อาจจะมีกลุ่มวัยรุ่นอยากรู้ อยากเห็น แอบมาดู มาขโมย ซึ่งหนึ่งทางกลุ่มนี้ เขามีมาตราการเข้มเช่นกัน มีการติดกล้องวงจรปิดรอบทิศทาง ใช้ลวดหนามกั้นยกสูง สมาชิกในกลุ่มเท่านั้นที่มีรหัสปิดเปิดเข้า ทำกันอย่างได้มาตรฐาน

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2


นายวณัชพันธุ์ เหล่าวทัญญู ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อเศษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในส่วนการดูแลก็ดูแลพิเศษกว่าการปลูกต้นไม้ทั่วไป น้ำที่ปลูกกลั่นกรอง และภายในเองนั้น เรามีลมที่สร้างขึ้นมาโดยใช้พัดลมพัดวนไปมาอย่างเย็นสบาย อากาศทายเทร่องดี
นายนพคุณ เลียงประสิทธ์ สมาชิก กล่าวว่า เป็นหนึ่งในสมาชิกที่มาร่วมก่อตั้งกลุ่มการดูแล ปลูกเพื่อที่ส่งให้ทางการแพทย์ และสิ่งหนึ่งนอกเหนือจากสรรพคุณกัญชาที่ใช้รักษาโรคได้ ส่วนอนาคต กิ่ง ใบ ก้าน ที่ปลูกในจังหวัดสตูล จะส่งขายให้ร้านอาหาร ทำอาหาร ทางเราจะหารืออีกครั้ง เพราะที่นี่เราใช้ในการปลูกส่งให้แพทย์เพียงเท่านั้นก่อน

สตูลปลูกกัญชาทางการแพทย์สำเร็จเป็นแห่งที่ 2


logoline