svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ

24 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มข. จับมือ เครือข่ายชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ประกาศขอเป็นองค์กรภาควิชาการที่หนุนเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้โอกาสคนหมอลำเรียนต่อในระดับปริญญา พร้อมเปิดห้อง "ศิลปินมรดกอีสาน"ในโรงพยาบาลเพื่อให้การรักษาทันท่วงทีไม่ต้องต่อคิว รวมถึงให้นักศึกษาที่สนใจศิลปวัฒนธรรมไปเรียนรู้กับศิลปินหมอลำเพื่อสืบสานต่อยอดองค์ความรู้ด้านหมอลำให้คงอยู่

24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงแรมราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเต็ล จ.ขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์มข. เป็นประธานในการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้บริหารพบเครือข่ายวัฒนธรรม โดยมีเครือข่ายชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน ที่มีนางอุไร ฉิมหลวง หรือ นกน้อย อุไรพร เป็นประธานและมีสมาชิกเครือข่ายมาร่วมอบรมและรับฟังด้วยประมาณ 30 คน 






มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ







รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์มข. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาที่หนุนเสริมเรื่องศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ได้มีแนวคิดที่อยากจะช่วยเหลือพี่น้องศิลปินทุกสาขาที่ได้รับความเดือดร้อนและประสบปัญหาในช่วงโควิด 19 นี้ โดยเฉพาะพี่น้องหมอลำที่ไม่สามารถจัดการแสดงได้ จึงได้เชิญเครือข่ายฯมาประชุมและนำเสนอแนวทางเบื้องต้นที่มหาวิทยาลัยจะช่วยเหลือได้ คือ จะเปิดโอกาสให้พี่น้องศิลปินที่อยากจะเรียนต่อ และอยากได้ใบปริญญาในทุกระดับมาเรียนที่ มข.ได้ โดยจะเปิดเป็นโครงการพิเศษให้เรียนเฉพาะช่วงเดือนที่หยุดพักวง หรือไม่มีงานคือช่วงฤดูฝน เพื่อจะได้ทำให้เกิดความมั่นคงในวิชาชีพ เพราะหากศิลปินหมอลำเรียนแล้วมีวุฒิการศึกษาจะได้สร้างความมั่นคงและสร้างโอกาสเพิ่มขึ้นให้ชีวิต  










มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ













ยังได้ขอความร่วมมือเปิดโอกาสให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีเป็นหมื่นคน ได้ออกไปเรียนรู้และศึกษาหาความรู้กับพ่อครูแม่ครูที่ถือเป็นผู้ประสบความสำเร็จในวิชาชีพของตนเอง ทั้งการบริหารจัดการ การออกแบบการแสดง การแสดง ฯลฯ เพื่อจะได้ช่วยกันสืบสานและต่อยอดวงการศิลปินหมอลำในอนาคต รวมไปถึงทางมหาวิทยาลัยได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในการจัดห้องพิเศษ "ห้องศิลปินมรดกอีสาน" เพื่อช่วยเหลือพี่น้องศิลปินที่เจ็บป่วยฉุกเฉินไม่ต้องรอคิว เพียงแต่ประสานงานมาทางฝ่ายศิลปวัฒนธรรมก็จะมีรถออกไปรับและให้บริการอย่างทันท่วงที 










มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ








"รวมถึงในวิกฤติโควิดที่ไม่สามารถจัดการแสดงได้แบบนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้เปิดพื้นที่ให้พี่น้องเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอน มาใช้พื้นที่เพื่อจัดแสดงหมอลำและถ่ายทอดสดออนไลน์ เพื่อหาเงินเข้าเครือข่ายและเป็นเงินทุนสำรองเอาไว้ยามเจ็บป่วยจะได้ช่วยเหลือพี่น้องเครือข่ายหมอลำได้" รศ.ดร.นิยม กล่าว 








มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ








มข.เปิดพื้นที่เป็นองค์กรวิชาการหนุนเสริมศิลปินหมอลำ








ด้านนางอุไร ฉิมหลวง หรือ นกน้อย อุไรพร กล่าวว่า ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เปิดพื้นที่ให้พี่น้องเครือข่ายหมอลำเรื่องต่อกลอนมาใช้ประโยชน์ โดยทางเครือข่ายได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่าจะจัดการแสดงหมอลำออนไลน์และขายบัตรในวันที่ 7 มีนาคมนี้ โดยใช้พื้นที่บึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นในการจัดเวที โดยจะเก็บค่าเข้าชมคนละ  200  บาท ซึ่งจะจำกัดคนเข้าชมเพียง 500 คน และจะจัดแสดงสดทางออนไลน์ โดยขายบัตร 200 บาทเช่นกัน โดยจะเอาเงินที่ได้หลังหักค่าใช้จ่ายไว้เป็นสวัสดิการให้พี่น้องหมอลำยามเดือดร้อนและเจ็บป่วย ซึ่งการแสดงจะเริ่มเวลา 18.00 น. ซึ่งจะมีคณะหมอลำส่งศิลปินร่วมแสดงบนเวทีประมาณ 22  คณะโดยมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ 1.5 แสนบาท 

















logoline