svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.ปัดตื้บพยาบาล อ้างเป็นคนเข้ามาป่วน พกอาวุธปืนในเสื้อกั๊ก

14 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแถลง คนที่อ้างว่าถูกกระทืบไม่ใช่พยาบาลแต่เป็นคนที่ก่อเหตุความวุ่นวาย มีอาวุธปืนพกอยู่ในเสื้อกั๊ก ผลจากการปะทะตำรวจเจ็บ 23 นาย หนักสุดถึงขั้นแก้วหูฉีกขาดจากแรงระเบิด ยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่ได้ฉีดน้ำ ประสุนยาง และแก๊สน้ำตา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงกรณีการชุมนุมของกลุ่มราษฎรตั้งแต่ 15.00น. วานนี้ มีการจัดกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยตำรวจมีการตั้งจุดคัดกรองโดยรอบและมีการประกาศแจ้งเตือนเป็นระยะ ว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามพรก.ฉุกเฉิน และ พรบ.ควบคุมโรค ต่อมามีการปิดเส้นทางจราจร

กระทั่ง 18.00น. กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมชักชวนให้เดินทางไปศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญ ตำรวจจึงต้องตั้งแนวกำหนดอาณาเขต เมื่อผู้ชุมนุมมาถึง มีการขว้างปาสิ่งของ ก้อนหิน ขวดน้ำ และวัตถุระเบิดแรงดันต่ำ ซึ่งเป็นระเบิดปิงปอง เป็นเหตุให้มีตำรวจบาดเจ็บ 23 นาย ส่วนใหญ่มีอาการไม่ได้ยินเสียง คาดว่าแก้วหูฉีกขาด โดนเหล็กแหลม ก้อนหิน และระเบิดแรงดันต่ำ

และเมื่อมีการประกาศยุติการชุมนุม ยังคงมีผู้ชุมนุมบางส่วนอยู่ แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุ ยังคงวุ่นวายและชุมนุมต่อจนครบ 30 นาที เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้การผลักดัน แต่ยืนยันไม่ได้ใช้น้ำฉีด แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง


เบื้องต้น หลังเกิดเหตุควบคุมได้ 11 ราย โดย 3 รายเป็นกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในการชุมนุม แต่เมาสุรา จึงเปรียบเทียบปรับ และปล่อยตัวไป ส่วนอีก 8 ราย เป็นกลุ่มผู้ชุมนุม มีความผิดตาม พรก. ฉุกเฉิน และ พรบ. โรคติดต่อ มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และขัดคำสั่งเจ้าพนักงานขณะนี้ถูกคุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1 ซึ่งหลังจากนี้จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำลายทรัพย์สิน จากการรื้อถอนสิ่งของรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมไปถึงกลุ่มที่ทำร้ายเจ้าพนักงาน ขว้างปาสิ่งของด้วยขวด ระเบิด ก้อนหิน


ส่วนกรณีบุคคลที่ระบุว่าเป็นแพทย์อาสาที่อ้างว่าถูกตำรวจกระทืบ จนมีการติดแฮชแทคจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่ได้มีอาชีพพยาบาล หรือแพทย์ตามที่กล่าวอ้าง และตำรวจมีพยานหลักฐานยืนยันว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มที่ก่อความวุ่นวาย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบพบว่าชายรายนี้พบอาวุธซุกซ่อนอยู่ภายในเสื้อกั๊กพยาบาลด้วย

สำหรับเหตุความวุ่นวายในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง บริเวณสะพานผ่านฟ้า เกิดขึ้นเวลา 21.00น. ตำรวจ นางเลิ้ง รับแจ้ง มีการยิงกันเมื่อไปถึง รับแจ้งว่า ผู้ก่อเหตุยิงอยู่ไนร้านสะดวกซื่อ ตำรวจจึงพยามควบคุมตัว แต่ถูกการ์ด และผู้ชุมนุมขัดขวาง และพยามชิงตัวผู้ต้องสงสัย จนมาถึงที่ สน. เป็นเหตุให้ตำรวจชุดสืบสวนต้องใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า เพื่อระงับเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ ไม่ไช่ผู้ก่อเหตุยิง โดยมีพยานหลักฐานเป็นพยานบุคคล และกล้องวงจรปิด ยืนยันบุคคลดังกล่าวมารับประทานที่ร้านสะดวกซื้อเท่านั้น ส่วนผู้ก่อเหตุตัวจริงยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบ และติดตามตัว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจเขม่าดินปืน และอยู่ระหว่างรอผล

ส่วนกรณีที่ผอดีตผู้เข้าประกวดนางงาม โพสต์ข้อความว่า ได้รับกบาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา ยืนยันว่า ไม่มีการใช้แก๊สน้ำตา แต่หากเจ้าตัวอยากเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ปากคำ ก็ยินดี และจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

logoline