svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราษฎร-แนวร่วม" ออกแถลงการณ์จี้ สตช. รับผิดชอบ กรณีตำรวจทำร้ายประชาชน

14 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่ม "ราษฎร" และเครือข่ายม็อบ13กุมภา ออกแถลงการณ์จี้ "สตช." รับผิดชอบ กรณีตำรวจทำร้ายประชาชน ตามที่มีการเผยแพร่คลิปไปทั่วโลกออนไลน์เวลานี้ .

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มราษฎร และแนวร่วมเมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ซึ่งจัดกิจกรรม นับหนึ่งให้ถึงล้าน ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว
สื่อโซเชียลมีเดียของเครือข่ายผู้ชุมนุม อาทิ Mob Fest, ราษฎร ได้เผยแพร่คลิปพร้อมข้อความที่ระบุว่า ตำรวจทำร้ายประชาชน ซึ่งทำหน้าที่เป็นพยาบาล-แพทย์อาสา
นอกจากนั้นยังได้ โพสต์ข้อความเพื่อ ประณามการกระทำของตำรวจไทยจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบการใช้ความรุนแรงกับประชาชน
โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า
"ราษฎรขอประณามตำรวจไทยที่ทำร้ายประชาชนไม่เลือกหน้า อ้างคำว่านายสั่งมาจนสูญสิ้นความเป็นมนุษย์ การใช้กำลังเข้าล้อมรถและรุมทำร้ายประชาชนและทีมแพทย์และพยาบาลอาสา แม้ทีมที่ถูกทำร้ายจะสวมเสื้อแสดงเครื่องหมายอย่างชัดเจน"
โพสต์ดังกล่าวระบุเหตุผลด้วยว่า "ในยามสงครามยังมีหลักการคุ้มครองผู้บาดเจ็บ และบุคลากรทางการแพทย์ แต่ตำรวจไทยกลับกระหน่ำทุบตีอย่างไม่ยั้งมือยั้งเท้า ไม่มีสักนายที่จะห้ามปรามกันว่าโล่ กระบองและรองเท้าคอมแบตท่ีกระหน่ำใส่เนื้อหนังของผู้ชุมนุม ล้วนเป็นทรัพยากรที่มาจากภาษีประชาชน เหตุการณ์ในวันนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างแท้จริงว่าความเป็นทาส อยู่เหนือ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตำรวจไทย. และต่อมา เมื่อเวลา 09.45 น. เครือข่ายม็อบราษฎร ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ปฏิบัติการไร้ความรุนแรง
จากกรณีที่ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุม ณ บริเวณ หน้าศาลฎีกาและบริเวณใกล้ท้องสนามหลวง ในช่วงเวลาค่ำ ของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยปรากฏการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน ซึ่งต่อมามีรายงานการใช้กำลังทำร้ายและเข้าจับกุมประชาชน และมีการใช้กำลังประทุษร้ายหน่วยแพทย์ในที่ชุมนุม
กิจกรรมภายในวันนี้ราษฎร ได้เริ่มต้นกิจกรรมโดยการระดมพลในบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15:00 น. และถัดมาได้มีการดำเนินกิจกรรมการรื้อกระถางต้นไม้ ในเวลา 17:30 น. โดยในเวลาต่อมาราษฎรได้มีการเดินขบวนในเวลา 18:00 น. โดยได้ทำการเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาถึงที่บริเวณหน้าศาลฎีกาใกล้ท้องสนามหลวง ซึ่งในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้มีการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ และได้ทำการยุติการชุมนุมตอนเวลา 20:00 น.
"ราษฎร ขอยืนยันในหลักการของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง ซึ่งได้ประกาศ ณ ที่ชุมนุมว่า มวลชนสามารถตอบโต้หากมีการใช้ความรุนแรงจากภาครัฐได้ ซึ่งได้แก่วิธีการอื่นใดอันไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงในทางกายภาพต่อปัจเจกบุคคล และ ยืนยันในหลักการและแนวทางของปฏิบัติการไร้ความรุนแรง และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทธิใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และการจับกุมอย่างไม่เลือกหน้าเป็นการละเมิดทั้งกฎหมายไทยและกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ"
"ถึงที่สุดพวกเราขอยืนยันว่า พวกเราจะยังคงยืนหยัดที่จะสู้จนกว่าจะไม่มีประชาชนคนใดถูกจับโดยไม่เป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าประชาชนในประเทศนี้จะมีความเสมอภาคเป็นธรรม พวกเราจะสู้ต่อไปจนกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และประเทศมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"

logoline