svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญเห็นชอบให้สสร.ยกร่างใหม่ใน 240 วัน

29 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ. แก้ไขรัฐธรรมนูญ ลงมติเห็นชอบให้สสร. ยกร่างรธน.ฉบับใหม่ 240 วัน ขณะที่บางส่วนสงวนท่าทีรออภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา เผย 5 ก.พ. เชิญ "ส.ส.-ส.ว." ที่แปรญัตติ มาให้ความเห็นจะถอดหรือยืนยันตามเดิม

29 มกราคม 2564นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม แถลงว่า ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่มีมติ19 ต่อ 13 เสียง เห็นด้วยกับร่างของฝ่ายรัฐบาลเกี่ยวกับระยะเวลาในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ของสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. จำนวน 240 วัน แต่ก็มีกมธ.บางส่วนได้ของสงวนความเห็นไว้อภิปรายในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพราะต้องการกำหนดเวลาไว้เพียง 180 วัน

นายสมคิด กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทาง กมธ. อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับอำนาจ สสร. ในการจัดตั้งคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะให้ทางสสร.ไปตั้งเองเลยหรือไม่ หรือทาง กมธ.เป็นผู้กำหนดกรอบให้เลย ซึ่งแนวโน้มคาดว่าจะให้สสร.ไปตั้งคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญเอง

สำหรับตารางการทำงานของคณะกมธ.นั้น โดยวันที่ 4 ก.พ.นี้ กมธ.จะลงมติความเห็นที่แตกต่างและยังแขวนไว้ทุกมาตรา และในวันที่ 5 ก.พ. จะเชิญส.ส.ที่แปรญัตติ จำนวน 109 คน แบ่งเป็นส.ส.101 คน และส.ว. 8 คน ว่าจะยืนยันหรือถอดคำแปรญัตติ จากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาวาระสอง ในการประชุมร่วมรัฐสภา ประมาณวันที่ 24-25 ก.พ. และทิ้ง 15 วัน แล้วก็เปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค.

logoline