svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษก ปชป. วอนรัฐบาลหามาตรการเพิ่มเติมช่วย "เอสเอ็มอี"

09 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ วอนรัฐบาล หามาตรการเพิ่มเติมช่วย "เอสเอ็มอี" ผ่านพ้นวิกฤตการระบาดระลอกใหม่พร้อมแนะต้องหาทางรับมือทางเศรษฐกิจหากสถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลาย และขยายวงกว้างไปจังหวัดอื่นๆ

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการดำเนินการช่วยเหลือของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด - 19 ระลอกใหม่ว่า ขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด - 19 ระลอกใหม่ ได้มายื่นหนังสือต่อรัฐบาลเพื่อขอให้มีการเยียวยาช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง ขณะนี้บางธนาคารก็ได้ออกมาตรการในการพักชำระหนี้ให้กับประชาชนในจังหวัดพื้นที่สีแดง 28 จังหวัด แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมถึงความเดือดร้อนที่แท้จริง โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่กำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว กลับต้องมาฟุบอีกรอบ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายหมดกำลังใจในการเดินหน้าธุรกิจต่อไปดังนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 มกราคมนี้ ตนทราบมาว่า จะมีการเสนอให้มีการพักหนี้ และการออกสินเชื่อเพื่อเพิ่มเติมทุน เพราะฉะนั้น ตนจึงอยากเสนอและวิงวอนรัฐบาล ให้มีการดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือบรรดาผู้ประกอบธุรกิจ SMEs โดยอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม ผ่านทางธนาคารแห่งประเทศไทย โดยการมีหนังสือให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง จัดหามาตรการที่เหมาะสมในการช่วยเหลือให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ อีกทั้ง จะต้องหาทางรับมือทางเศรษฐกิจหากสถานการณ์การระบาดยังไม่คลี่คลาย และขยายวงกว้างไปจังหวัดอื่นๆ ด้วย

"ผมเห็นว่า ขณะนี้รัฐบาลพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยระบุถึงความมั่นคงทางทุนสำรอง วงเงินที่ยังเหลืออยู่ตาม พ.ร.ก. ทางการเงินที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้ง ยังมี พ.ร.ก. ที่เข้ามาช่วยเหลือดูแลเกี่ยวกับธุรกิจ SMEs โดยเฉพาะ ดังนั้น ผมมองว่า ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและเป็นแหล่งจ้างงานที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจไทย ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมเท่าที่ควร ดังนั้น ในเมื่อรัฐบาลต้องการให้ทุกภาคส่วน ผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน ดังนั้น ผมจึงขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือธุรกิจ SMEs ให้ผ่านสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด - 19 ระลอกใหม่ด้วย" นายชัยชนะกล่าว

logoline