svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอทวีศิลป์" แจงชัด!! คนโหลดแอพฯ "หมอชนะ" ไม่ได้ ไม่ถูกดำเนินคดี

07 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอแล็บแพนด้า เผย หมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 ชี้แจง ใครติดขัดเรื่องโหลดแอพหมอชนะไม่ได้ จะไม่ถูกดำเนินคดี ย้ำไม่ต้องกังวล แต่อยากให้ทุกคนโหลด

จากกรณีที่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ข้อกำหนดการออกตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 ฉบับที่ 17 มีการประกาศลงนามวันที่ 7 มกราคม 2564 ซึ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากให้พื้นที่ 28 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งตามหลักการทางการแพทย์ หากมีการเว้นระยะห่าง 2 เมตรขึ้นไป จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อน้อยมาก และการเดินทางมาพบปะกันของคนจำนวนมากทำให้เกิดการระบาดในรอบนี้เหตุผลถึงความจำเป็นในการประกาศฉบับที่ 17 นี้

"หมอทวีศิลป์" แจงชัด!! คนโหลดแอพฯ "หมอชนะ" ไม่ได้ ไม่ถูกดำเนินคดี


โดยประกาศฉบับที่ 17 นี้มีสาระสำคัญ คือการยกระดับบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ยกระดับพื้นที่ควบคุมสิ่งที่จำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวดอย่างยิ่ง และปราบปรามลงโทษผู้กระทำความผิดอันเป็นเหตุทำให้เกิดการระบาดของโรค ซึ่งมาตรการของการบังคับใช้ ได้ใช้หลักการการเว้นระยะห่าง ล้างมือ วัดอุณหภูมิร่างกายโดยครั้งนี้ในยามว่าจะต้องมี แอพพลิเคชั่น "หมอชนะ" อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อการติดตามตัว โดยที่ประชุมศบค. มีการหารือกันในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ใครที่ติดเชื้อโควิด แล้วพบว่าไม่มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นหมอชนะจะถือว่าละเมิดในข้อกฎหมายตามประกาศในฉบับที่ 17   อ่านข่าว  รู้จัก แอพฯ 'หมอชนะ' ใช้ยังไง? ทำไมถึงบังคับให้ใช้สู้ภัย 'โควิด-19'

ล่าสุดพบว่า เพจดัง หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน ได้โพสต์ข้อความหลังเข้าร่วมประชุมร่วมกับ นพ.ทวีศิลป์ โดยระบุถึงประเด็นดังกล่าวที่ถูกโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องการเอาผิดผู้ที่ไม่ยอมโหลดแอพพลิเคชั่น "หมอชนะ"
โดยเพจดังกล่าวระบุ "ล่าสุดคุณหมอทวีศิลป์ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า ถ้าใครติดขัดเรื่องโหลดแอพหมอชนะไม่ได้ ก็คงไม่ถึงกับดำเนินคดีขนาดนั้นครับ ไม่ต้องกังวล แต่อยากให้ทุกคนโหลดกัน เพราะเป็นประโยชน์มากต่อเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการโรคนี้ครับ"



"หมอทวีศิลป์" แจงชัด!! คนโหลดแอพฯ "หมอชนะ" ไม่ได้ ไม่ถูกดำเนินคดี


"หมอทวีศิลป์" แจงชัด!! คนโหลดแอพฯ "หมอชนะ" ไม่ได้ ไม่ถูกดำเนินคดี

logoline