svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" สั่ง นำร่องสอนนักโทษดูดวง

06 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม เดินหน้านำร่องเดือนนี้ 4 เรือนจำ เปิดสอนโหราศาสตร์หลังได้คำแนะนำจากสมาคมฯ เชื่อการได้ฝึกสมาธิ อ่านหนังสือ ปรับพฤตินิสัย วอนคนวิจารณ์อย่าดูแคลนอาชีพนี้เป็นการหากินบนความลำบากคนอื่น ขอเปิดใจให้โอกาสผู้ต้องขังมีที่ยื่นในสังคม กำชับราชทัณฑ์รักษามาตรฐานควบคุมโรค ย้ำคุมประพฤติเร่งทำความเข้าใจ ศูนย์ JSOC แก่สังคม

เมื่อเวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน การประชุมผู้บริหารกระทรวงประจำสัปดาห์ โดยมี ว่าที่ ร.ต. ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วย รมว. และผู้บริหารจากกรมในสังกัดกระทรวง เข้าร่วมประชุม และมีการวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงยุติธรรมด้วย 
นายสมศักดิ์ ได้กำชับกรมราชทัณฑ์ ถึงมาตรการควบคุมโควิด -19 ในเรือนจำให้ปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมาถือว่า ทำได้ดีแล้ว ขอให้รักษามาตรฐานเดิมเอาไว้ให้ได้ นอกจากนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ได้รายงานถึงแนวคิดการฝึกวิชา โหราศาสตร์ โดยทางกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบนายกสมาคมโหราศาสตร์แห่งประเทศไทย เพื่อขอคำแนะนำ เรื่องดังกล่าว โดยได้รับคำแนะนำว่าควรอบรมวิชาที่ไม่ยากและซับซ้อน เช่น ไพ่ยิปซี ไพ่ทาโร่ต์ การดู วัน เดือน ปีเกิด และการคัดเลือกผู้ต้องขังเข้าอบรม อยากได้กลุ่มผู้ต้องขังชั้นดี มีความสนใจ และหากมีพื้นฐานบ้างก็จะดีมาก ซึ่งในเรื่องของอุปกรณ์การเรียนทางกรมราชทัณฑ์จะจัดหาอุปกรณ์ให้ และขณะนี้ได้กำหนดเรือนจำนำร่อง 4 แห่ง คือ ทัณฑสถานหญิงธนบุรี เรือนจำมีนบุรี เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงปทุมธานี โดยจะจัดอบรม 1 รุ่น รุ่นละ 20 คน กำหนดการเริ่มโครงการเดือน ม.ค.นี้เลย และหากสถานการณ์โควิดเบาบางลงจะขยายไปยังเรือนจำอื่นๆ ด้วย 

"เจตนาของผม ที่ยกตัวอย่างเรื่องหมูปิ้งลงทุนต่อวัน อาจจะวันละ 1,000 บาท แต่หากไม่มีที่ต้องเสียคำเช่า หรือหากไม่มีทำเลที่ดีต้องซื้อรถเข็นราคาคันละ 3,000-10,000 บาท เขาจะเอาทุนมาจากไหน บางคนจะไปเป็นลูกจ้างเขาก็ไม่รับ เพราะมีชนักติดหลัง ต้นทุนของคนนั้นต่างกัน เปิดใจให้กว้าง คนไม่เข้าใจอาจจะแสดงความเห็นไปต่างๆ นานา ผมในฐานะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมกำกับดูแล กรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังกว่า 3 แสนราย แม้คนกลุ่มนี้จะเคยกระทำผิดมาบางคนเข้าออกเรือนจำเป็นว่าเล่น ผมต้องคิดว่าจะทำอย่างให้เขาไม่กลับเข้าเรือนจำอีก การสร้างอาชีพจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสร้างโอกาสให้เขาได้ ขอยืนยันว่าโหราศาสตร์ หรือหมอดู จะต้องคัดบุคคลที่เหมาะสม มีความพร้อม ไม่ใช่ให้ผู้ต้องขังจะต้องฝึกทุกคน และทุกคนที่ฝึกใช่ว่าจะประกอบวิชาชีพนี้ได้ คนที่จะเข้าฝึกจะได้ประโยชน์คือ ได้ฝึกนั่งสมาธิ ได้สวดมนต์ ได้ศึกษาด้วยการอ่านหนังสือถือเป็นกิจกรรมที่ดีในการปรับพฤตินิสัย และผมไม่อยากให้วิพากษ์วิจารณ์ว่าการดูหมอเป็นธุรกิจแห่งความเชื่อหรืองมงาย หากินบนความทุกข์ผู้อื่น เพราะจะเป็นการดูแคลนและไปกระทบกับคนที่เขาทำอาชีพนี้อยู่ ดีหรือไม่ดีอยากให้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน แต่อย่าไปเจาะจงว่าอาชีพไหนเป็นอย่างไร สังคมจะน่าอยู่ถ้ารู้จักเปิดใจ ผมขอยืนยันผลักดันการฝึกอาชีพ ที่ผ่านมามีการสอนเยอะแยะแต่ไม่เห็นมีใครออกมาแสดงความเห็น เวลานี้ผมต้องการให้ผู้ต้องขังมีที่ยืนในสังคม" นายสมศักดิ์ กล่าว 
นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ยังกำชับกรมคุมประพฤติ เกี่ยวกับ ศูนย์เฉพาะกิจเพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน หรือ JSOC โดยฝากให้กรมคุมประพฤติเร่งทำความเข้าใจกับทุกคนภายในหน่วยงาน เพื่อให้สามารถทำงานได้  อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงประโยชน์ในการจัดตั้งศูนย์นี้ ต้องให้สังคมเข้าใจโดยเร็ว 

logoline