svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองต่อ"หนุนเปิดบ่อนเสรีถูกกฎหมาย

06 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สันธนะ ประยูรรัตน์" หนุนเปิดบ่อนเสรีถูกกฎหมาย วอนนายกรัฐมตรีกำหนดนโยบายให้ชัด ชี้การเสี่ยงโชคควบคู่สังคมไทย ย้ำความเสียหายรอบนี้ ต้องมีผู้รับผิดชอบ .

6 มกราคม 2564 พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับสันติบาล 2 กล่าวกับ "เนชั่นทีวี"ถึงโครงสร้างกรรมการปราบบ่อนการพนัน ว่า หน่วยงานที่นายกฯแต่งตั้ง มีข้อมูลอยู่แล้วแต่เป้าหมายที่จะดำเนินการ ถือเป็นบุคคลพิเศษ อีกทั้ง ผู้ประกอบการได้ ยังรู้กันกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือในพื้นที่

ส่วนทหารเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น แค่อยู่ในส่วนนโยบาย คงไม่ไปเกี่ยวกับการประกอบการ เช่น ภาคตะวันออก ซึ่งทราบที่มาที่ไป คือ ตำแหน่งผู้บังคับบัญชาในการกำหนดนโยบายได้ อย่างที่รู้กัน ถ้าข้างบนไม่เห็นด้วย ก็คงเปิดไม่ได้ และคงไม่เกี่ยวกับนักการเมืองพื้นที่โดยตรงเพราะกระทบมวลชน ฐานเสียง เนื่องจากผู้ประกอบการมีบทบาทและอิทธิพลระดับหนึ่งต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนการจับบ่อนดอนเมือง โดยเฉพาะ นายอำนวย เกียรติดอนเมือง นั้น โดยลักษณะประกอบการสวนกระแสตลอดซึ่งตลอดที่ตนรับราชการ สน.ดอนเมือง มา 30 กว่าปี นายอำนวย ก็มีอาชีพนี้ เลิกไม่ได้และลักษณะ คือ ถ้าที่อื่นเปิดไม่ได้ ก็จะเปิดรับ เพราะได้ลูกค้า ซึ่งเป็นการตลาดหากสถานการณ์ปกติ ลูกค้าอาจสู้ผู้ประกอบการรายอื่นไม่ได้ ช่วงนี้ก็เป็นช่องทางทำมาหากิน

สำหรับนโยบาย 1 สน. สองบ่อน ก็กำหนดกันไว้ เป็นรายได้นอกงบประมาณเพื่อมาบริหารใช้ส่วนตัวและหน่วยงาน เวลามีกิจการพิเศษ ส่วนจะแก้ได้หรือไม่นั้น อย่างแรกผู้ประกอบการบ่อน ไม่สามารถเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นได้ ซึ่งอาชีพเหล่านี้มีมานาน แต่กฎหมายไม่ได้เขียนว่าเป็นอาชีพสุจริต และจำนวนผู้เกี่ยวข้องก็มากพอสมควร ถ้าให้เปลี่ยนหรือเลิกก็คงเหมือนทุกครั้ง คือ เงียบกันไปสักระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นด้วยกับการเปิดบ่อนเสรี เพราะในเรื่องนโยบายก็ต้องยอมรับว่า การพนันกับคนไทยเป็นนิสัยที่เลิกกันไม่ได้ นายกฯควรทำให้ชัดเจน เพื่อทำให้การควบคุมมีมาตรฐานดีขึ้น จะได้ไม่กระทบต่อสังคมหรือคนที่เกี่ยวข้องในเรื่องการพนัน

พ.ต.ท.สันธนะ ยืนยันว่า บ่อนมีจริง แต่ตอนนี้ปิดหมดแล้ว เพราะมีสัญญาณจากผู้ใหญ่มา ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายเชื่อฟัง ขอให้บอกมา เช่น ปิ่นเกล้า พอไปตรวจก็กลายเป็นห้องจัดเลี้ยง กิ่งเพชร ไม่มี หยุดมาพอสมควร เพราะผู้ประกอบการมีอายุ บางนา หยุดก่อน เนื่องจากมีปัญหาภายใน และอาจเกี่ยวกับเรื่องราคาตั๋วที่แพงไป ส่วนเตาปูน เป็นพื้นที่ปิด ตรวจสอบยาก เป็นเรื่องภายใน และเกี่ยวข้องกับการเมืองโดยตรง

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวอยากฝากนายกฯ ตำรวจ ว่าการเสียหายครั้งนี้ ต้องมีผู้รับผิดชอบ และต้องเป็นผู้รับผิดชอบระดับสูง ดังนั้น นโยบายนายกฯ ต้องชัดเจน จะห้ามไม่ให้มีบ่อนหรือเล่นการพนัน เป็นเพียงคำพูด แต่ในข้อเท็จจริงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ต้องมีความชัดเจนจะดำเนินการอย่างไร การพนันกับสังคมไทย จะควบคุมอย่างไร หรือออกกฎหมายให้ถูกต้องหรือไม่

logoline