svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เปิด1เก้าอี้ให้สื่อร่วม คกก. สมานฉันท์แก้ขัดแย้งชาติ

02 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" เปิดที่ว่างสื่อ 1 ตำแหน่งนั่งคณะกรรมการสมานฉันท์หาทางออกประเทศแก้ขัดแย้ง ย้ำไม่บังคับฝ่ายค้าน แต่อยากให้เข้าร่วม .

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับคณะกรรมการสมานฉันท์ ขณะนี้เหลือรายชื่อจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏส่งมาอย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่าได้มีการลงมติแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเลือกครบหมดแล้ว หากส่งรายชื่อมาก็จะเริ่มมีการประชุมนัดแรก และตนจะเข้าร่วมด้วย โดยจะมีการคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิอีก 4 ราย
ทั้งนี้ ตนเตรียมเสนอให้มีการคัดเลือกตัวแทนสื่อมวลชน 1 ราย เข้าไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องจากจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเรื่องความปรองดอง แก้ไขความขัดแย้งได้ ส่วนฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วม แต่ถ้ายังติดใจเรื่องสัดส่วน ก็สามารถเสนอเพิ่มเข้ามาได้
"ผมอยากให้ทุกฝ่ายเข้ามาร่วม แต่ถ้าไม่มีความประสงค์จะเข้าร่วม ก็คงจะไปบังคับเขาไม่ได้ ยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจให้กรรมการชุดนี้มาลงมติว่าเห็นด้วยหรือไม่ หรือมาลงคะแนนมากน้อยกว่ากัน แต่เป็นการระดมความคิดของทุกฝ่าย ว่าในสภาพของความขัดแย้ง ควรจะหาทางออกอย่างไร เชื่อว่าแต่ละฝ่ายมีประสบการณ์" นายชวน กล่าว
ส่วนเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ต้องดูตามปฏิทิน เพราะในการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช . (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1) ถ้าไม่มีการขอขยายเวลาออกไป ก็ต้องเสนอกลับมาภายในสมัยประชุมนี้

logoline