svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เด้งตำรวจเมืองไทย ตลกร้ายประชดประชาชน

30 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อหรือไม่ว่า "ปาหี่คำสั่งเด้ง" ที่เราไล่เรียงมานี้ นอกจากจะไม่มีการลงโทษใครจริงแล้ว ผู้คนในสังคมยังทำอะไรไม่ได้ นอกจากชาชินเหมือนเป็น "ตลกร้าย" ถึงขั้นที่สื่อมวลชนนำไปตั้งเป็น "ฉายา" ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นการประชด หรือเชิดชูในพฤติกรรมกันแน่

อย่าง พลตำรวจตรี รณกร ฤทธิรงค์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2เจ้าของฉายา "ผู้การกรุแตก" ทีมผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรมมอบฉายาให้

 

ผู้การท่านนี้เคยอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี ช่วงโควิดระบาดไปออกฤทธิ์ออกเดชกับเจ้าหน้าที่ตรวจโควิดที่สนามบิน จนถูกเด้งเข้ากรุเป็นเวลา 30วัน ช่วงนั้นชาวบ้านร้านตลาดพากันเฮ แต่ก็เฮได้แค่ 30 วัน หลังจากนั้นไม่นานผู้การก็ได้กลับไปนั่งเก้าอี้ตัวเก่า แถมเมื่อมีการแต่งตั้งโยกย้ายก็ได้ไปนั่งเก้าอี้ตัวใหญ่ในกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จากเคยคุมจังหวัดเดียวเปลี่ยนเป็นคุมเกือบทั้งภาค 


สุดท้ายไปตั้ง "ชุดเฉพาะกิจ"ออกเก็บค่าตั๋วจากสถานประกอบการยามค่ำคืน จนถูกเด้งเข้ากรุอีกรอบ แต่ดูจากประวัติแล้วก็เชื่อได้ว่า พอเรื่องเงียบ ก็ได้เก้าอี้คืนเหมือนเดิม

นายตำรวจอีกคนที่ถือว่า "หนังเหนียว" ไม่แพ้กันก็คือเจ้าของฉายา "นายพล (ตีน) ตุ๊กแก"  พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตราผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งฉายาที่ได้รับนั้น มาจากเหตุการณ์กราดยิง 4ศพในบ่อนพระราม 3 ตามที่เล่าไปแล้ว โดยในช่วงแรกมีแรงกระเพื่อมถึงขั้นมีข่าวถูกปลดแน่นอน แต่อยู่ไปอยู่มา ท่านก็ยังอยู่ที่เดิมแถมได้ต่อตั๋ว นั่งเก้าอี้ที่เรียกกันว่าเป็น "ผบ.ตร.น้อย" ต่ออีก 1 ปี

 

 

ปัญหาใหญ่ที่หลายคนอาจจะไม่คาดคิดจาก "ตลกร้าย"เหล่านี้ก็คือ นอกจากมันได้ทำลายหลักนิติธรรม หลักความรับผิดชอบและหลักธรรมาภิบาลจนหมดสิ้นแล้ว มันยังได้สร้าง"สังคมแห่งความหวาดกลัว" ให้เกิดขึ้น เพราะเมื่อคำสั่งเด้งไม่มีจริงก็จะทำให้ประชาชนที่ต้องการตรวจสอบตำรวจ หรือข้าราชการที่กระทำผิดไม่กล้าปริปากให้ข้อมูล เพราะพูดไป เดี๋ยวก็งานเข้า ไม่นานเขาก็กลับมามีโอกาสถูกตามเช็คบิลนั่นเอง

logoline