svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เด้ง 30 วัน" สั่งฟัน ตร.เซ๋นบ่อนหรือละครตบตา

30 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดระยองที่พุ่งสูงถึง 148 ราย เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นมาจากต้นต่อบ่อนกลางเมืองระยอง จนทำให้ประชาชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหาตำรวจทุกระดับชั้นที่ทุจริต หรือมีพฤติกรรมปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนัน และอบายมุขผิดกฎหมายในพื้นที่ พร้อมตั้งคำถามว่า "คำสั่งเด้ง" ย้ายตำรวจไปช่วยราชการแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

 คำสั่งเด้งตำรวจเข้ากรุไปช่วยราชการ 30 วันเป็นสิ่งที่คนไทยแทบจะชินชาไปแล้วเพราะทุกครั้งที่มีผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันและอบายมุขผิดกฎหมายในท้องที่รับผิดชอบเราก็มักจะได้ยินข่าว "สั่งเด้ง" ทุกครั้งไป

 

ความเบื่อหน่ายของประชาชนกับละครฉากเดิมๆที่หวังว่าจะมีพระเอกขี่ม้าขาวเข้ามา "สังคายนา" วงการสีกากีเห็นทีคงจะฝากความหวังไว้กับใครไม่ได้อีกแล้ว นอกจาก "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่สวมหมวกอีกใบในตำแหน่งประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ประธาน ก.ตร.

 


แต่เมื่อวานนี้ที่"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ไปจังหวัดระยองเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังเจ้าหน้าที่ในการทำงานกลับตอบคำถามสื่อมวลชนแบบมีน้ำโหว่า ขอให้คนที่มีเบาะแสบ่อนพนันทุกพื้นที่ส่งจดหมายเปิดผนึกมาถึงที่ทำเนียบรัฐบาลให้นายกรัฐมนตรีได้เลย ส่วนบ่อนพนันเชื่อมโยงนักการเมืองหากมีความชัดเจนก็จะเอาผิดเต็มที่

สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารแบบเกาะติดฟังแล้วก็จะงงว่า นายกฯเรียกหาข้อมูลทำไม เพราะเมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีผู้ส่งจดหมายเปิดผนึกส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรีมาแล้ว โดยผู้เขียนไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น คุณสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะนักการเมือง "บ้านใหญ่"ของเมืองระยอง

 


ใจความสำคัญของจดหมายฉบับนี้ ระบุว่าการจับกุมบ่อนพนันที่เปิดแบบถาวรกลางเมืองระยอง ไม่ใช่ครั้งแรกเคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับกุมมาแล้วในท้องที่ อำเภอมาบตะพุดมีคำสั่งโยกย้ายนายตำรวจ 5 เสือ แต่พอกระแสข่าวเลือนหายไป ตำรวจ 5 เสือเหล่านี้ก็กลับมาทำงานเหมือนเดิมพร้อมเหตุผลว่า"ไม่พบว่าเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนแต่ประการใด"


 

ส่วนบ่อนกลางเมืองระยองที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังคุณสาธิต บอกว่า มีการระบุชื่อเจ้าของบ่อน พิกัดที่ตั้งอย่างชัดเจนแต่ตำรวจไม่ได้มีการดำเนินคดีอะไร ตนในฐานะ ส.ส.ระยองจึงขอให้นายกรัฐมนตรีเอาจริงและจริงจังกับการจัดการ"แหล่งแพร่ระบาดโควิด" ที่ชื่อว่า "บ่อนถาวร" นี้เสียที

หากย้อนกลับไปดูคำสั่งเด้งย้ายตำรวจ5 เสือ ไปช่วยราชการ 30 วัน เรียกว่า มีหลายคดีที่เราเห็นเป็นข่าว แต่คำถามก็คือเมื่อสั่งย้ายไปช่วยราชการจนครบกำหนดแล้วนายตำรวจเหล่านี้ได้รับการลงโทษต่อความบกพร่องต่อหน้าที่จริงหรือไม่หรือเมื่อเกิดเรื่องขึ้นก็ถูกย้ายไปพื้นที่อื่น แต่ไม่ได้ถูกลดชั้นยศ หักเงินหรือถูกไล่ออกแต่ประการใด

 

 เริ่มจากเหตุการณ์แรกคดีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และดีเอสไอ เข้าทลายบ่อนการพนันที่ชื่อว่า"บ่อนอาร์เจ"  ในตำบลมาบตะพุดอำเภอเมืองระยอง จนกลายเป็นข่าวดัง และมีคำสั่งย้าย พลตำรวจตรี ฉลอง สุขจันทร์หรือ "บิ๊กหลอง" นรต.รุ่นที่ 37ซึ่งนั่งเก้าอี้ผู้การระยองอยู่ในขณะนั้นไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 2 โดยขาดจากตำแหน่งเดิมโดยมีการลงคำสั่งย้ายเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา

 


แต่จากการตรวจสอบของ"ข่าวข้นคนข่าว" พบว่า หลังเรื่องเงียบ "บิ๊กหลอง"ก็ได้ย้ายกลับตำแหน่งเดิม และเมื่อถึงฤดูโยกย้ายก็ได้ย้ายไปนั่งเก้าอี้ผู้การจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นการย้ายที่เรียกว่า"ย้ายสไลด์ หรือ ย้ายระนาบ" ไม่ได้ถูกลดชั้น ลดเกรดใดๆ ทั้งสิ้น     

 

 

 คำสั่งเด้งถัดมา เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมกับคดียิงกลางบ่อนพระราม 3 ถือว่าเป็นคดีใหญ่ที่มีความรุนแรงมากเพราะมีผู้เสียชีวิตคาบ่อนถึง 4 ศพ (หนึ่งในนั้นเป็นตำรวจด้วย)ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องขึ้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งเด้ง พลตำรวจตรีสามารถ ศรีสิริวิบูลย์ชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ไปช่วยราชการ ซึ่งล่าสุดผู้การนครบาล 5 รายนี้ ถูกโยกไปนั่งเก้าผู้บังคับการอำนวยการภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น.ไม่ได้ถูกสั่งย้ายหรือถูกลงโทษใดๆ

 

 คำสั่งเด้ง 2 เหตุการณ์ที่เราได้ยกมาเป็นคำสั่งเด้งระดับผู้การ คราวนี้เรามาดูคำสั่งเด้งในระดับผู้กำกับการสถานีตำรวจ และตำแหน่งที่เกี่ยวข้องที่เรียกว่า "5 เสือโรงพัก" กันบ้าง

 


อย่างเมื่อช่วงเดือนกันยายนในพื้นที่จังหวัดลำปาง สภ.เขลางค์นคร มีฝ่ายปกครองนำกำลังเข้าทลายบ่อนการพนันที่ลักลอบเล่นในโกดังขนาดใหญ่และจับกุมนักพนันได้กว่า 20 คน พร้อมของกลางหลายรายการ

 


หลังจากเกิดเรื่องผู้การจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งเด้ง 2 นายตำรวจ สภ.เขลางค์นคร คือ พันตำรวจเอกสิทธิศักดิ์ สิงห์ทองลา ผู้กำกับการ และ พันตรำวจโท วีระชาติ บ่อคำรองผู้กำกับการสืบสวน ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดลำปางโดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าคำสั่งจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า พันตำรวจเอก สิทธิศักดิ์ ได้ย้ายไปเป็นผู้กำกับการสภ.แม่ทะ ซึ่งอยู่ห่างจาก สภ.เขลางค์นคร ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองลำปางไม่ถึง 30กิโลเมตร

 

 

นี่่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นและกลายป็นคำถามที่ว่า คำสั่งเด้งนายตำรวจไปช่วยราชการเมื่อพบการกระทำผิดกฎหมายในท้องที่รับผิดชอบเมื่อครบกำหนด 30 วันแล้ว มีอะไรเกิดขึ้นกับนายตำรวจกลุ่มนี้บ้างหรือไม่นอกจากได้กลับไปนั่งตำแหน่งเดิม และเมื่อถึงฤดูโยกย้ายก็ได้สไลด์ไปนั่งตำแหน่งอื่นวันดีคืนดีอาจมีลุ้นได้ตำแหน่งสูงขึ้นอีกต่างหาก แล้วเราจะปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำๆ ต่อไปหรือ?

logoline