svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทลายบ่อนแจ้งวัฒนะ ยุทธการตีวัวกระทบคราด?

29 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าจับสังเกตคำสัมภาษณ์ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีดีๆ ช่วงที่ลงพื้นที่จังหวัดระยอง มีการพูดแขวะเล็กน้อยถึงปัญหาบ่อน ว่าอย่าทำให้เป็นเรื่องการเมือง

จริงๆ บ่อนระยอง กลายเป็นเรื่องการเมืองขึ้นมา เพราะ "บ้านใหญ่" ที่คุมการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติในจังหวัดนี้ คือ "ตระกูลปิตุเตชะ" ที่มีหัวหอกคือ สาธิต ปิตะเตชะ หรือ "หมอตี๋" รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข จากค่ายประชาธิปัตย์ / ขณะที่นายก อบจ.ก็เป็นพี่ชายของหมอตี๋ คือ ปิยะ ปิตุเตชะ หรือ "นายกฯช้าง" เพิ่งคว้าชัยในการเลือกตั้ง ป้องกันแชมป์ไปได้หมาดๆ 

เมื่อ "บ้านใหญ่" เป็นถึงรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข แต่ในจังหวัดกลับมี "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" เสียเอง แถมยังมาจากบ่อนการพนัน ธุรกิจผิดกฎหมายด้วย ทำให้ "หมอตี๋" เสียหน้า และอยู่ในอาการกลืนไม่เข้า คายไม่ออก 


จับสังเกต "หมอตี๋" ค่อนข้างแสดงออกอย่างชัดแจ้งว่า บ่อนการพนันของ "หลงจู๊คนดัง" ที่กลายเป็นต้นตอแพร่โควิด ไม่ใช่ธุรกิจในสายและเครือข่ายของ "บ้านใหญ่" อย่างแน่นอน


ยิ่งมีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวของ หมอบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.เขต 2 ระยอง จากค่าย ปชป. ที่เรียกร้องให้ "นายพล 3 ป." คือ "ประยุทธ-ป้อม-ป๊อก" แสดงความรับผิดชอบที่ปล่อยให้มีบ่อนใหญ่ในระยอง ยิ่งชัดเจนว่างานนี้กลายเป็นเรื่องการเมือง

ร้อนถึงรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช ต้องออกแรงโต้ไกลจากแดนใต้ เรียกร้องให้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ มีมารยาททางการเมืองด้วย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ควรจับมือกันแก้ปัญหาโดยด่วน ไม่ใช่มาถามหาความรับผิดชอบจากผู้นำรัฐบาลเสียเอง 


เหลียวดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ระยอง 4 คน 4 เขต "ทีมบ้านใหญ่" เคยเอาชนะยกจังหวัดมาแล้ว 2 สมัย ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 และ 2554 แต่มาโดนเจาะไข่แดงในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และคนที่เจาะไข่แดงสำเร็จไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง 


ศึกนี้ทำท่าไม่จบง่าย เพราะล่าสุดมีการปักหมุด "บ่อนประชารัฐ" ในแผนที่ตัวเมืองระยอง ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นตลบเรื่องบ่อนยังไม่คลี่คลาย แม้จะมีการเด้งผู้การตำรวจภูธรจังหวัดเข้ากรุไปแล้วก็ตาม 

แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ บ่อนการพนันยังเปิดกันโจ๋งครึ่ม และทุกบ่อนที่เป็น "บ่อนถาวร" และ "บ่อนวิ่งกึ่งถาวร" ล้วนมีเส้นสายโยงใยผู้มีอิทธิพล นักการเมือง และจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ 


ข้อมูลที่เปิดกันในโซเชียลมีเดีย เต็มไปด้วยเบาะแส จังหวัดนั้นจังหวัดนี้ แต่ไม่มีการจับกุมใคร แน่นอนในฐานะผู้นำพรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค จะแตะใคร ตรงไหน ก็กระทบไปหมด เพราะต้องพึ่งพาทุกเสียงในสภา ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงถึงเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพลทั่วฟ้าเมืองไทย 


งานนี้จึงต้องใช้ยุทธการ "ตีวัวกระทบคราด" นำไปสู่การเปิดปฏิบัติการ "ทลายบ่อนแจ้งวัฒนะ 14" หลังห้างตัว C ที่รู้จักกันดีในแวดวงผีพนัน


เบื้องหลังบ่อนเมืองกรุงแห่งนี้มีนักการเมืองชื่อย่อ "ส.เสือ" อยู่เบื้องหลัง ว่ากันว่าเป็นผู้ทรงเกียรติในฟากฝั่งรัฐบาล และมีบทบาทอย่างสูงในเกมสภา


งานนี้ทำเอาถามกันเซ็งแซ่ว่า นักการเมือง ส. เจอตอ หรือว่ามีการวางงาน "เชือดไก่ให้ลิงดู" โดยเลือกเชือด "ไก่ในเล้าของตัวเอง" เพื่อส่งสัญญาณให้ลิงที่เริงร่าไม่กลัวโควิดอยู่ทุกสารทิศทั่วไทยว่า...หยุดได้แล้ว

logoline