svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19

25 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - จังหวัดพิษณุโลก ยกระดับมาตรการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แบ่งออกเป็น 5 ระดับตามสี พร้อมเผยผลตรวจกลุ่มเสี่ยง จำนวน 107 ราย มีผลเป็นลบทั้งหมด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมนายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์จังหวัดพิษณุโลก และนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช ร่วมกันแถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่าสำหรับจังหวัดพิษณุโลกยังถือเป็นพื้นที่สีเขียวในระดับประเทศ อย่างนั้นจึงสามารถจัดงานกิจกรรมต่างๆได้แต่ต้อง ปฏิบัติตามขั้นตอนและมาตรการของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกอย่างเคร่งครัด


"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19



อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพิษณุโลก มีแนวทางการยกระดับมาตรการตอบโต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดพิษณุโลกโดยแบ่งออกเป็น 5 ระดับคือระดับที่ 1 สีเขียว ปกติ ระดับที่ 2 สีเหลืองอ่อน มีผู้ป่วยรอบจังหวัด ต้องเฝ้าระวัง ระดับที่ 3 สีเหลืองเข้ม ความเสี่ยงสูง พบผู้ป่วยในจังหวัดพิษณุโลก 1-3 ราย พิจารณาสถานบันเทิงและสถานที่รวมตัวของคนจำนวนมาก ตรวจกำกับติดตามตามมาตรฐาน ระดับที่ 4 สีส้มพบผู้ป่วยในจังหวัดพิษณุโลกมีการกระจายตัวผู้ป่วยมากขึ้น 3 ถึง 10 ราย ซึ่งต้องพิจารณาการขออนุญาตจัดงานการลงทะเบียนเข้าออกในพื้นที่จังหวัด ระดับที่ 5 สีแดงพบการระบาดไม่สามารถหาต้นตอได้และมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย ต้องพิจารณาล็อกดาวน์


"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19


นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า นอกจากนี้จังหวัดพิษณุโลก ยังมีมาตรการเฝ้าระวังของการเกิดโรค โดยเฉพาะกิจกรรมต่างๆ ยังคงจัดได้ โดยที่ 1.พิษณุโลกยังคงให้จัดงานอาหาร และงานปีใหม่ มีดนตรีเบาๆ แค่ให้บรรยากาศไม่เงียบเหงา แต่งดการจัดแสดงคอนเสิร์ต (ยกเว้นมีคำสั่งการเปลี่ยนแปลงจากส่วนกลาง) 2. สถานการณ์พิษณุโลก ตอนนี้อยู่ที่สีเหลืองอ่อน (ระดับที่ 2) จึงยังไม่มีมาตรการการควบคุมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก อย่างเข้มงวดมากขึ้น 3. มีข้อคำสั่งไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่ เจ้าหน้าที่หรือบุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทาง สธ.หรือทางระบาด "ทำการสอบสวนโรคเอง"เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา ให้ติดต่อประสานงานกับจนท.ส่วนกลาง ให้เข้าไปปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด


"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19

4. ปัจจุบันจังหวัดพิษณุโลก สถานการณ์ตอนนี้ "ยังไม่พบผู้ป่วย" และมีการตรวจ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ตลอดด้วย การตรวจเชิงรุก ได้แก่ ตรวจผู้ค้าอาหารทะเล ในจังหวัดพิษณุโลก ตรวจผู้ที่เดินทางจากสมุทรสาครตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม และมีการสุ่มตรวจเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในสถานที่มีคนเดินทางจำนวนมาก เช่น ขนส่ง เป็นต้น มีการลงตรวจแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 107 ราย ผลปรากฏว่า เป็นลบทั้งหมด ไม่พบผู้ติดเชื้อ

"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19



5.ปัจจุบันมีการสุ่มตรวจจากคนภายใน จ.พิษณุโลก ที่มีอาการเป็นหวัดมาโรงพยาบาล ในทุกอำเภอในจังหวัดพิษณุโลก ยังไม่พบผู้ติดป่วยติดเชื้อรายใหม่ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในระบบคัดกรองของชาวจังหวัดพิษณุโลก 6.ร้านประกอบการ สถานบันเทิง ร้านอาหารในจังหวัดพิษณุโลก ยังสามารถดำเนินการได้อย่างปกติ อย่างไรก็ตาม ช่วยกันใส่แมสเว้นระยะห่าง ล้างมือและสแกนไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการ โดยขอความร่วมด้วยช่วยกันในการใส่หน่าหน้ากากอนามัยเว้นระยะห่าง ล้างมือและสแกนแอพพลิเคชั่น "ไทยชนะ"เพื่อชาวพิษณุโลกปลอดภัยร่วมด้วยช่วยกัน



"พิษณุโลก"ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19


logoline