svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เอกราช ช่างเหลา" เบี้ยวไม่คืน 431 ล. สหกรณ์ครูขอนแก่น

24 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เอกราช ช่างเหลา" เบี้ยวชำระเงิน 431 ล้านพร้อมดอกเบี้ย คืนสหกรณ์ครูขอนแก่น ตามกำหนด 1 ปี ทำหนังสือขอเลื่อนไปอีก 6 เดือน คณะกรรมการฯมีมติไม่อนุมัติ เร่งมอบทนายฟ้องแพ่งเกรงจะหมดอายุความ ส่วนคดีอาญาตำรวจสำนวนให้อัยการแล้ว ประธานเผยนัดผู้แทนสมาชิกแต่งชุดดำไว้ทุกข์ 28 ธ.ค.

24 ธันวาคม 2563 ดร.อนุศาสตร์ สอนศีลพงศ์ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ตนได้ออกแถลงการณ์ถึงสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น โดยระบุว่า ตามที่กลุ่มบุคคลประกอบด้วย นายเอกราช ช่างเหลา นายนพรัตน์ สร้างนานอก นายสมศักดิ์ โคตรวงศ์ นายนิวัฒร นิราศสูงเนิน และนางวราพร ธรณี ร่วมกันยักยอกทรัพย์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด โดยการเบิกเงินจากบัญชีเงินฝากประจำธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา ถนนดินแดง เลขที่บัญชี 144 101918 9 ซึ่งมีเงินหายไปจำนวน 431,862,070 บาท

เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แต่ทราบข้อเท็จจริงเมื่อมีการตรวจสอบเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 โดยคณะกรรมการชุดปัจจุบันและคณะกรรมการดำเนินการได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ดีเอสไอ และฟ้องตรงที่ศาลอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ตามที่ได้เคยแจ้งสมาชิกไปแล้วนั้น

และ นายเอกราช ช่างเหลา ได้มาทำหนังสือรับสภาพหนี้ (รับสารภาพ) ว่าได้กระทำผิดจริง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 และกำหนดนำเงินที่ยักยอกไปกลับคืนให้สหกรณ์ฯภายใน 27 ธ.ค.2563 พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 6.75 % และได้นำหลักทรัพย์มาเป็นหลักประกันเป็นที่ดิน 10 แปลง  มูลค่าประเมิน 169,710,750 บาท ครั้งที่สองเป็นที่ดิน 3 แปลงมูลค่าประเมิน 129,337,500 บาท เงื่อนไขตามสัญญารับสภาพหนี้ ต้องคืนเงินที่ยักยอกทรัพย์ไปเป็นเงินสดทั้งหมด ภายในวันที่ 27 ธ.ค. 2563 โดยในวันที่ 18 ธ.ค.2563 นายเอกราช ช่างเหลา ได้มีหนังสือขอขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน คณะกรรมการดำเนินการมีมติไม่อนุมัติ และได้มอบทนายความดำเนินการด้านคดีความแพ่งต่อไป            

\"เอกราช ช่างเหลา\" เบี้ยวไม่คืน 431 ล. สหกรณ์ครูขอนแก่น

การดำเนินการทางคดีอาญากับกลุ่มคณะบุคคลดังกล่าวได้รับการแจ้งความคืบหน้าคดีจากสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นการแจ้งความคืบหน้าครั้งที่ 5 ว่าได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างนำผู้ต้องหาและสำนวนการสอบสวนส่งพนักงานอัยการ ส่วนการฟ้องตรงที่ศาลอาญาขอนแก่นนั้น ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 23 ก.พ.2564 แต่เพื่อความรอบคอบด้านคดีอาจต้องรอพนักงานอัยการเพื่อประโยชน์สูงสุดของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด การดำเนินการร้องทุกข์กับกลุ่มบุคคลคณะดังกล่าว นอกจากข้อหายักยอกทรัพย์แล้ว ยังมีข้อหาเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ และกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามข้อบังคับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ข้อ 42 (7) คณะกรรมการดำเนินการจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์หรือทำให้เสื่อมเสียแก่สหกรณ์ฯหรือไม่อย่างไร  เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดผลการสอบสวนเป็นเรื่องเสียหายตามข้อบังคับ จะเสนอคณะกรรมการฯให้ขาดจากสมาชิกภาพตามข้อบังคับ 40(6) ต่อไป            
จากการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการฯ จึงให้ความเชื่อมั่นว่า ผู้กระทำความผิดต้องได้รับโทษและสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ขอนแก่น จะต้องได้ทรัพย์ที่หายไปกลับคืนมาอย่างแน่นอน ตามกระบวนการยุติธรรม

จากเหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มคณะบุคคลไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญารับสภาพหนี้ เราต้องมาร่วมกันระดมพลังความคิดและชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรื่องสำคัญอื่น ๆ เช่นกองทุนต่าง ๆ ซึ่งเปลี่ยนไปเป็นทุนสวัสดิการสงเคราะห์ คณะกรรมการดำเนินการจึงกำหนดประชุมผู้แทนสมาชิกในวันที่ 28 ธ.ค.2563 เวลา 08.30 น.เป็นต้นไป ณ โรงแรมวีวิช จังหวัดขอนแก่น จึงขอเรียนเชิญผู้แทนสมาชิกเข้าร่วมประชุม โดยพร้อมเพียงและความร่วมมือให้แต่งกายชุดขาวดำ            

\"เอกราช ช่างเหลา\" เบี้ยวไม่คืน 431 ล. สหกรณ์ครูขอนแก่น

ถึงแม้ว่าสหกรณ์จะเกิดวิกฤติดังกล่าว แต่คณะกรรมการฯก็พยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้สหกรณ์เดินหน้าไปอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิก มีสภาพคล่อง การดำเนินงานยังเป็นปกติ ปัจจุบันข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 จำนวนสมาชิก 19,755 คน ทุนดำเนินการ 16,005,111,692.55 มีกำไรสะสม 1,055,610,885.38 บาท            
ในการตั้งค่าหนี้สงสัยเผื่อจะสูญลูกหนี้เงินสดขาดบัญชีนั้น ได้ดำเนินครอบคลุมถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ และการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี 2563 จึงฝากไปยังสมาชิกและสถาบันการเงินเจ้าหนี้ไม่ต้องตกใจและวิตกกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น ปัจจุบันกระบวนการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาลเข้มแข็งดีมาก และไม่มีการนำเงินสหกรณ์ออกนอกระบบโดยเด็ดขาด คณะกรรมการดำเนินงานกำหนดประชุมใหญ่สามัญประจำปี วันที่ 12 ก.พ.2564 เพื่อรายงานประจำปี จัดสรรกำไรสุทธิ เป็นสิ่งที่สมาชิกรอความหวังคือเงินปันผล เฉลี่ยคืน จึงให้ความเชื่อมั่นว่า เมื่อที่ประชุมใหญ่อนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิ สหกรณ์ฯ จะโอนเงินเข้าบัญชีเป็นรายบุคคลทันทีในวันนั้น ยกเว้นบางคนที่ไม่ยืนยันเลขบัญชีธนาคาร คณะกรรมการดำเนินการและฝ่ายจัดการจะบริหารจัดการทุกอย่างให้เกิดความโปร่งใส ยึดประโยชน์สูงสุดที่จะเกิดกับมวลสมาชิกเป็นสำคัญ ขอเชิญสมาชิกรวมพลังสร้างสรรค์สหกรณ์ของเราให้เป็นสหกรณ์สีขาวด้วยธรรมาภิบาล เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกสืบไป            
ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าวย้ำอีกว่า ในวันที่ 28 ธ.ค. จะเป็นการเอาความจริงมาแถลงต่อผู้แทนสมาชิกทั้งหมด ร่วมกันไว้ทุกข์กับเหตุการ์ที่ทำให้สหกรณ์ฯเสียผลประโยชน์ ทำความเข้าใจเพื่อให้มั่นใจไม่สับสนกับข่าวลือต่าง ๆ รวมทั้งกรณีที่ไม่อนุมัติให้นายเอกราช ขยายเวลาชำระเงินแม้ว่าจะมีการเสนอขอนำเอาหลักทรัพย์มาค้ำประกันเพิ่มก็ตาม แต่เงื่อนไขเราต้องการเงินสดมาคืนให้สหกรณ์ และเราให้โอกาสมาแล้ว 1 ปี ที่สำคัญถ้ายืดไปอีกอาจจะกระทบต่ออายุความ จึงต้องเร่งให้ทนายความดำเนินคดีความทางแพ่งทันที ส่วนคดีอาญานั้นทางตำรวจก็นำสำนวนส่งอัยการแล้วเมื่อวานนี้(23 ธ.ค.) และเมื่อเสร็จจากประชุม เราจะเดินทางไปพบตำรวจที่ สภ.เมืองขอนแก่น พบผู้ว่าฯและตำรวจภูธรภาค 4 เพื่อขอความเมตตาและช่วยกำกับดูแลในการดำเนินคดี

\"เอกราช ช่างเหลา\" เบี้ยวไม่คืน 431 ล. สหกรณ์ครูขอนแก่น

logoline