svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กเตรียมขุดซากมิงค์ 4 ล้านตัวเพื่อเผากันปนเปื้อน

21 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเดนมาร์กสั่งขุดซากมิงค์ราว 4 ล้านตัวจากกว่า 15 ล้านตัวที่ถูกกำจัดและฝังในเดือนที่แล้ว หลังการระบาดของไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ เพื่อนำมาเผาป้องกันการปนเปื้อนสู่ธรรมชาติ

รัฐบาลเดนมาร์กประกาศวันนี้ว่า ซากมิงค์เกือบ 4 ล้านตัวจะถูกขุดขึ้นมาจากจากหลุมฝังขนาดใหญ่ช่วงเดือน พ.ค.ปีหน้าเพื่อนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาแทน โดยเหตุผลที่ต้องรอเวลาอีกหลายเดือนเพื่อให้หมดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อจากซากสัตว์

เดนมาร์กเตรียมขุดซากมิงค์ 4 ล้านตัวเพื่อเผากันปนเปื้อน



มิงค์เกือบ 4 ล้านตัวนี้เป็นส่วนหนึ่งจากกว่า 15 ล้านตัวทั่วประเทศที่ถูกกำจัดทิ้งทั้งหมดในเดือนที่แล้ว หลังพบเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ระบาดในฟาร์มมิงค์หลายแห่ง และทำให้มีประชาชนติดเชื้ออย่างน้อย 373 คน การกำจัดมิงค์จำนวนมหาศาลส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมผลิตขนมิงค์ของเดนมาร์ก ที่เป็นผู้ส่งออกขนมิงค์รายใหญ่ที่สุดในโลก

เดนมาร์กเตรียมขุดซากมิงค์ 4 ล้านตัวเพื่อเผากันปนเปื้อน



แต่มิงค์บางส่วนที่ถูกฝังในพื้นที่ของกองทัพทางตะวันตกของประเทศ กลับโผล่ขึ้นมาเหนือผิวดินเนื่องจากก๊าซไนโตรเจนและก๊าซฟอสฟอรัสจากซากสัตว์ทำให้มันบวมอืดดันผิวดินขึ้นมา นอกจากนี้สถานที่ฝังหมู่ซากมิงค์ 2 แห่งจุดประเด็นวิจารณ์อย่างหนักเพราะแห่งหนึ่งอยู่ใกล้ทะเลสาบ และอีกแห่งอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำสะอาดสำหรับบริโภค ชาวบ้านร้องเรียนว่าอาจมีความเสี่ยงที่เชื้อโรคจะปนเปื้อนสู่แหล่งน้ำ
รัฐบาลเดนมาร์กเจอวิจารณ์อย่างมากในประเด็นการกำจัดมิงค์และฝังอย่างเร่งรีบ ขณะที่บางประเทศที่ผลิตขนมิงค์และพบเชื้อไวรัสโคโรนาในมิงค์ อย่าง อิตาลี สเปน เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และสหรัฐ ไม่ได้ดำเนินมาตรการแบบเดียวกับเดนมาร์ก

logoline