svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กกต.จับหัวคะแนน3จังหวัดซื้อเสียงเลือกตั้ง

20 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.คาดชาวเชียงใหม่ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 75 มั่นใจโควิด-19 ไม่กระทบเลือกตั้ง ขณะที่ ระบุคืนหมาหอนจับกุมหัวคะแนนพร้อมเงินสดจำนวนมาก ในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ สุโขทัย จ นครปฐม และกาญจนบุรี เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า เงินดังกล่าวจะนำไปซื้อเสียงเลือกตั้ง


กกต.จับหัวคะแนน3จังหวัดซื้อเสียงเลือกตั้ง





              เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20ธันวาคม 2563 ที่พุทธสถาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเจริญฤทธิ์ สวงนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และนายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยที่การเลือกตั้งสมาชิก และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 52 ตั้งอยู่ในพุทธสถาน ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการเตรียมพร้อมรับการเลือกตั้งไว้อย่างดี



กกต.จับหัวคะแนน3จังหวัดซื้อเสียงเลือกตั้ง





             ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้ประกาศเปิดหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้สิทธิ์ จากนั้นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ปิดกล่องใส่บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ก่อนที่ประชาชนจะทยอยเดินทางมาลงคะแนน
             นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดการเลือกตั้งสมาชิก และนายก อบจ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่มีปัญหาการร้องเรียนเข้ามา ขณะที่ภาพรวมของประเทศพบว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 19ธันวาคม 2563 ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ ได้จับกุมหัวคะแนนพร้อมเงินสดจำนวนมาก ในพื้นที่ 3 จังหวัดคือ สุโขทัย จ นครปฐม และกาญจนบุรี เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่า เงินดังกล่าวจะนำไปซื้อเสียงเลือกตั้ง


กกต.จับหัวคะแนน3จังหวัดซื้อเสียงเลือกตั้ง



            ส่วนการออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงครั้งนี้ ทาง กกต.มีมาตรการคัดกรองโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งเพื่อเว้นระยะห่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ และจัดเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ สำหรับกรณีของจังหวัดสมุทรสาครที่พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 548 ราย มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของประชาชนในพื้นที่ เพราะ กกต.มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว และประชาชนก็มีความตั้งใจจะออกมาใช้สิทธิ์
             อย่างไรก็ตาม  หากประชาชนกังวลเรื่องของความสะอาดก็สามารถนำปากกามาได้เอง แต่ต้องเป็นปากกาสีน้ำเงิน แต่หากเป็นสีอื่นก็ไม่ถือว่าเป็นบัตรเสียแต่อย่างใด โดยคาดหวังว่าการเลือกตั้ง สมาชิก และนายก อบจ. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกนี้จะมีประชาชนชาวเชียงใหม่ออกมาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
            สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 3,131 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 1,300,866 คน ส่วนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 1,285,601 คน

logoline