svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตลูกทัพฟ้าค่ายสีส้ม จี้ ทอ.แจงสเปคห้องน้ำ 50 ล้าน

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ กรณีการปรับปรุงห้องน้ำภายในเครื่องบินระดับ "วีวีไอพี" มูลค่าสูงกว่า 50 ล้านบาท แม้ว่ากองทัพอากาศ ได้ออกมาชี้แจงว่าราคาสมเหตุสมผล เพราะห้องน้ำเครื่องบิน ไม่ใช่ห้องน้ำบ้านพัก แต่ทาง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นอดีตลูกทัพฟ้า ตั้งคำถามสวนกลับว่า "ห้องน้ำหรูวีไอพี คุ้มค่าจริงหรือไม่ พร้อมจี้ให้กองทัพอากาศ เปิดสเปคในการปรับปรุง เพื่อแสดงความโปร่งใสต่อสังคม

หลังจากที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่เอกสารราคากลางการใช้งบประมาณปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบินรับส่งบุคคลสำคัญหรือ วีวีไอพี A340-500 รหัส HS-TYVจำนวน 1 ห้อง ซึ่งบางข้อมูลที่มีการไปแชร์ต่อกันปั่นราคาตัวเลขสูงถึง500 ล้านบาท แต่จริงๆคือ 50 ล้านบาทเท่านั้น จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามว่าราคาสูงเกินไปหรือไม่


แม้จะมีการยืนยันจากคนในกองทัพอากาศ ระบุว่า เอกสารที่มีการเผยแพร่เป็นเอกสารจริงและไม่ได้เป็นความลับอะไร เพราะมีการเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์ของกรมช่างอากาศ โดยจะประกาศตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติอยู่แล้ว

 


สำหรับ งบประมาณปรับปรุงห้องน้ำ จำนวนกว่า 54 ล้านบาท ไม่ได้แพงเกินความเป็นจริงจากราคาท้องตลาด เพราะสามารถตรวจสอบจากเว็บไซต์ดัดแปลงอากาศยานที่มีการเปรียบเทียบราคาไว้อย่างสมเหตุสมผล และต้องทำความเข้าใจว่า การปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบิน ไม่ได้ปรับปรุงง่ายเหมือนกับห้องน้ำตามบ้านเพราะจะต้องมีการวางระบบท่อและออกแบบใหม่ ถือเป็นราคาในทางด้านวิศวกรรมรวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีจากประเทศเยอรมัน ที่สำคัญคือแม้เครื่องบินลำนี้จะเป็นเครื่องมือสองที่ซื้อต่อมาจากบริษัทการบินไทย แต่ได้มีการปรับปรุงแล้วถึง2 ครั้ง โดยครั้งแรก เป็นการปรับเปลี่ยนเก้าอี้ที่นั่งผู้โดยสาร และครั้งที่ 2 คือการปรับปรุงห้องน้ำ

ประเด็นร้อนนี้ทำให้อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเคยรับราชการสังกัดกองทัพอากาศ อย่าง เรืออากาศโทธนเดช เพ็งสุข ออกมาตั้งคำถามว่า ราคาที่ใช้ในการปรับปรุงห้องน้ำมีความสมเหตุผลหรือไม่

 

เรืออากาศโท ธนเดช บอกว่า ขอเรียกร้องให้กองทัพอากาศ และบริษัทอุตสาหกรรมการบิน จำกัด ออกมาชี้แจง พร้อมกับเปิดเผยสเปคโครงการดังกล่าว เพราะไม่เห็นถึงความคุ้มค่าที่จะต้องนำงบประมาณจำนวนนี้มาใช้เพียงเพื่อปรับปรุงห้องน้ำ เพียง 1 ห้อง ขณะที่ประเทศกำลังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจหากงบประมาณของกองทัพมีเหลือจริงๆ ขอแนะนำว่า ควรจะเป็นห่วงคุณภาพชีวิตของประชาชนมากกว่าความสะดวกสบายของ "วีวีไอพี" แค่การเข้าห้องน้ำเท่านั้น

logoline