svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเสนอชื่อรัฐมนตรีที่เป็นเกย์คนแรกของสหรัฐฯ

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ยังคงเน้นเรื่องความหลากหลายในคณะรัฐบาล ด้วยการเสนอชื่ออดีตคู่แข่งที่เปิดตัวว่าเป็นเกย์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคม

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงแนะนำตัว พีท บูดิเจจ ในฐานะบุคคลที่เขาเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีคมนาคม ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์เมื่อวาน และบอกว่า หนุ่มวัย 38 ปีคนนี้ จะเผชิญภารกิจในการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานทางคมนาคมที่มีอายุเก่าแก่ของสหรัฐฯ
และถ้าการแต่งตั้งได้รับมติเห็นชอบจากวุฒิสภาจะทำให้ พีท บูติเจจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา และอดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิอัฟกานิสถาน เป็นรัฐมนตรีที่เป็นเกย์อย่างเปิดเผยคนแรกของสหรัฐฯ 

ไบเดนเสนอชื่อรัฐมนตรีที่เป็นเกย์คนแรกของสหรัฐฯ





บูดิเจจ บอกว่า "สายตาของประวัติศาสตร์จับจ้องการแต่งตั้งครั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีอเมริกัน หนุนสมาชิก ครม. ที่เป็น LGBTQ อย่างเปิดเผยเพื่อให้วุฒิสภารับรอง"

นับเป็นการผงาดในทางการเมืองอีกครั้งของบูติเจจ หลังทำได้ดีอย่างน่าทึ่งในศึกการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต ที่ไบเดนเป็นผู้ชนะ บูดิเจตอยู่ในแถวหน้าของนักการเมืองรุ่นใหม่ของพรรค และถูกมองว่า อาจเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในอนาคต 
ตอนที่บูดิเจจยุติการหาเสียง และหันมาสนับสนุนไบเดนเมื่อเดือนมีนาคม ไบเดนชื่นชมเขาอย่างมาก โดยบอกว่าทำให้นึกถึง " โบ " ลูกชายผู้ล่วงลับของเขา ที่เคยเป็นทหารเช่นกัน



ไบเดนเสนอชื่อรัฐมนตรีที่เป็นเกย์คนแรกของสหรัฐฯ




สำหรับบทบาทใหม่ในฐานะรัฐมนตรีคมนาคม บูดิเจจจะดูแลหน่วยงานของรัฐบาลกลาง ที่ควบคุมสายการบิน ระบบขนส่ง และทางหลวงระหว่างรัฐ เขาจะมีบทบาทสำคัญในแนวคิดริเริ่มของไบเดน เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและโครงการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงแผนการเพิ่มสถานีชาร์จ 500,000 แห่งทั่วประเทศสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

logoline