svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ฉุกเฉิน โควิดเกิน 1,000 คนต่อวันครั้งแรก

13 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เผยสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 เข้าขั้นฉุกเฉิน โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวเกิน 1,000 คนเป็นครั้งแรกในวันนี้ ซึ่งอาจกดดันให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสู่ระดับสูงสุดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KDCA แถลงวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,030 คน ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 1,002 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 42,766 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดเพิ่มขึ้นอย่างมากจากจาก 950 คนเมื่อวันเสาร์ ที่เดิมเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ประเทศเริ่มมีผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนม.ค.
เจ้าหน้าที่พบว่า การติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนส่วนใหญ่มาจากการพบปะสังสรรค์ส่วนบุคคล กับการติดเชื้อในวงกว้างตามโบสถ์ และโรงพยาบาลในย่านเมืองใหญ่ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น


เกาหลีใต้ฉุกเฉิน โควิดเกิน 1,000 คนต่อวันครั้งแรก





ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ยอมรับเมื่อวันเสาร์ว่า สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศอยู่ในขั้นฉุกเฉิน และสั่งระดมสรรพกำลังทั้งหลายทั้งจากกองทัพ ตำรวจ และฝ่ายบริหารเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพในการตรวจหาเชื้อและการติดตามผู้สัมผัส รัฐบาลวางแผนเพิ่มศูนย์ตรวจหาโควิด-19 ในย่านที่มีประชากรอาศัยจำนวนมาก 150 แห่ง เพิ่มจุดตรวจแบบไดรฟ์ทรู และจุดตรวจแบบวอล์กทรู

ประธานาธิบดีมุน ยังบอกด้วยว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักครั้งนี้่เป็นวิกฤตสุดท้ายก่อนที่จะมีวัคซีนและยารักษาออกมา นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ชุน เซ-กยุน กล่าวในวันเดียวกันว่า เกาหลีใต้ไม่มีทางเลือกนอกจากจะต้องยกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสู่ระดับสูงสุดจนกว่าจะควบคุมการระบาดให้ชะลอลงได้





เกาหลีใต้ฉุกเฉิน โควิดเกิน 1,000 คนต่อวันครั้งแรก





ปัจจุบันทั่วประเทศอยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ระดับ 2.5 ซึ่งสูงเป็นอันดับสองจากทั้งหมด 5 ระดับ โดยเพิ่งเริ่มบังคับใช้เมื่อวันอังคารในเขตพื้นที่กรุงโซลและปริมณฑล ครอบคลุมถึงจังหวัดคยองกี และเมืองอินชอน
ภายใต้มาตรการใหม่นี้ กำหนดห้ามการรวมกลุ่มเกินกว่า 50 คน ปิดยิมและร้านคาราโอเกะ ร้านอาหารให้บริการแบบดิลิเวอรีได้อย่างเดียวหลังเวลา 21.00 น.แต่หากปรับมาตรการสู่ระดับสูงสุด จะจำกัดการรวมกลุ่มเหลือเพียงไม่เกิน 10 คนปิดโรงเรียน และทุกคนยกเว้นผู้มีความจำเป็นให้ทำงานจากบ้าน

logoline