svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์อาจลาออก พึ่งเพนซ์อภัยโทษให้รอดคดี

09 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กเชื่อ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจชิงลาออก เพื่อเปิดทางให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ มีอำนาจให้อภัยโทษตัวเขา เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีอาญาใด ๆ ก่อนพ้นจากพ้นตำแหน่ง

เลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดแห่งรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ คาดการณ์ทางออกที่น่าจะเป็นไปได้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือ การยอม "ลาออก" และให้รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ขึ้นรักษาการประธานาธิบดี เพื่อให้มีอำนาจในการอภัยโทษแก่เขา


ในขณะที่กำลังมีกาหารือถึงโอกาสที่จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อทรัมป์ หลังวันที่ 20 มกราคม อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก ที่กำลังสืบสวนทรัมป์ในคดีทางแพ่ง และอัยการแขวงแมนฮัตตันกำลังสืบสวนคดีอาญา ได้คาดการณ์ว่า ทรัมป์จะสร้างความตกตะลึงด้วยมาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อพยายามตัดช่องทางการถูกฟ้องร้องทางอาญาต่อเขาในอนาคต

ทรัมป์อาจลาออก พึ่งเพนซ์อภัยโทษให้รอดคดี


ทรัมป์อาจลาออก พึ่งเพนซ์อภัยโทษให้รอดคดี



เจมส์ บอกว่า นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ส่วนใหญ่ฟันธงว่า เขาไม่สามารถอภัยโทษให้ตัวเองได้ ดังนั้น สิ่งที่เขาอาจทำ คือ การลาออกและให้รองประธานาธิบดีให้อภัยโทษแก่เขา แต่ก่อนหน้านั้น เขาจะชิงให้อภัยโทษสมาชิกในครอบครัว ลูกชาย-ลูกสาวและลูกเขย สมาชิกฝ่ายบริหารและคนสนิทบางคน
แต่เจมส์ บอกว่า ต่อให้ทรัมป์ทำแบบนี้ และเพนซ์อภัยโทษให้เขา แต่ก็ไม่อาจปกป้องความเป็นไปได้ที่จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เขาอาจรอดจากการถูกดำเนินคดีทางอาญาโดยรัฐบาลกลาง แต่ไม่อาจรอดการถูกดำเนินคดีทางอาญาของแต่ละรัฐได้ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ไม่อาจหลีกพ้นกระบวนการยุติธรรม เช่น ที่รัฐนิวยอร์กเพิ่งผ่านกฎหมาย ที่จะทำให้ทรัมป์ไม่อาจหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้องในรัฐได้

logoline