svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ณัฎฐพล" บอกนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ

01 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฎฐพล" บอกนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ มีโทษเบาไปหาหนักแต่ไม่ถึงขั้นไล่ออก มั่นใจมีผู้ปกครองและเด็กนักเรียนสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียนมากกว่า 50% ระบุแกนนำอยู่เบื้องหลังใจร้ายเอาเด็กนักเรียน มาเผชิญหน้ากับสถานศึกษา

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวถึงกลุ่มนักเรียนเลวรณรงค์ให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน แทนการแต่งเครื่องแบบนักเรียนเพื่อแสดงออกถึงสิทธิในร่างกายตนเองว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ และถึงแม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการแต่งกาย แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่

"ณัฎฐพล" บอกนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ


ยืนยันยังต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน และเชื่อว่าทางโรงเรียนจะมี มาตรการต่างๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่า เราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฎิบัติตามในทุกๆเรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ สำหรับบทลงโทษ แต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจน ว่าจะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจง ถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก เรื่องที่เกิดขึ้น ไม่โทษนักเรียน แต่แกนนำคนที่คิดเรื่องนี้ ใจร้าย ในการเอานักเรียนมายืนเผชิญหน้า กับสถานศึกษา แต่เวลาชุมนุมกลับไม่เห็นคนที่อยู่เบื้องหลัง  วันนี้คนที่ได้รับผลกระทบ คือเด็กนักเรียน แล้วแกนนำที่จะมารับผลกระทบเรื่องนี้อยู่ไหน และ หวังว่า เรื่องนี้จะสามารถเจรจาพูดคุยกับนักเรียนได้ เพราะหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ 

ทั้งนี้ยืนยันว่าตนเองมีหน้าที่ในการรักษากฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ  และย้ำว่ากำลังพิจารณาความเหมาะสมเรื่องการแต่งกาย เชื่ออีกไม่นานจะแล้วเสร็จ  เพราะยังติดปัญหาจะให้นักเรียนแต่งชุดไพรเวทมาเรียนทั้งประเทศไม่ได้ เพราะอาจสร้างปัญหาให้กับครูและผู้ปกครองว่า ชุดที่นักเรียนใส่มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะชุดอาจจะโป๊ หรือไม่เหมาะสมกับสถาน แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไพรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม 
นายณัฎฐพล ย้ำทุกปัญหาพร้อมรับฟังและพยายามแก้ไขแต่จะให้ทำทันทีถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้และมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50 %  ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน

"ณัฎฐพล" บอกนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียน ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ

logoline