svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภานัดถก ร่าง พรบ.ประชามติ 1 ธ.ค.นี้-ยื่นฉบับร่าง ส่งศาลรธน.

24 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมือง 4 ฝ่ายเคาะกำหนดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ นัดประชุมสภา 1 ธ.ค.นี้ ควบคู่ ยื่นร่าง รธน. 3 ฉบับส่งศาลรธน.วินิจฉัย "ชวน" เปิดโครงสร้าง 7 กลุ่มเกลี่ย 21 คน ร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ มากที่สุด 9 คน

24 พฤศจิกายน 2563 ที่อาคารรัฐสภา มีการหารือร่วม 4 ฝ่าย ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เข้าร่วมการประชุม
หลังการหารือ นายชวน เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เห็นร่วมกันให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติในวันอังคารที่ 1 ธันวาคม 2563 รวมถึงญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่จะขอให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบให้ส่งส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 3 ฉบับ ที่ให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณารูปแบบโครงสร้างคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ไปพิจารณามา โดยสรุป
คณะกรรมการสมานฉันท์ จะมีจำนวน 21 คน มาจาก 7 กลุ่ม ประกอบด้วย1.ตัวแทนจากรัฐบาล 2 คน2.ตัวแทนจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คน3.ตัวแทนจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน 2 คน4.ตัวแทนจาก ส.ว. 2 คน5.ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม 2 คน6.ตัวแทนจากกลุ่มผู้มีความเห็นเป็นอย่างอื่น 2 คน7.ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน โดย 3 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, 1 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ, 1 คนมาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และ 4 คนมาจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ด้านปริงดองสมานฉันท์ และมีนายคุณวุฒิ ตันตระกูล รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ

สภานัดถก ร่าง พรบ.ประชามติ 1 ธ.ค.นี้-ยื่นฉบับร่าง ส่งศาลรธน.


ทั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า เบื้องต้นใช้ชื่อว่าคณะกรรมการสมานฉันท์ แต่หากกรรมการต้องการปรับเปลี่ยนภายหลังก็สามารถทำได้ รวมถึงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯนั้น ก็ขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการฯ

logoline