svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ร่วมงานศพพระสังฆราชเซอร์เบียเหยื่อโควิดแบบไม่กลัวโควิด

23 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้คนหลายพันคน เข้าร่วมพิธีศพของพระสังฆราชแห่งเซอร์เบียเมื่อวันอาทิตย์ ( 22 พฤศจิกายน ) ในกรุงเบลเกรด หลังจากที่ท่านมรณภาพด้วยโรคโควิด-19 โดนหลายคนก็ดูเหมือนจะไม่หวั่นเกรงต่อเชื้อไวรัส

พระสังฆราชอิริเนย์ มรณภาพด้วยวัย 90 ปีเมื่อวันศุกร์ หลังจากติดเชื้อไวรัสโคโรนานาน 3 สัปดาห์ จากการไปร่วมงานศพของนักบวชอีกคนในมอนเตเนโกร ที่อยู่ใกล้เคียงกัน
พิธีศพจัดขึ้นที่วัดเซ็นต์ ซาวา ในกรุงเบลเกรด โดยมีผู้มาร่วมงานศพเป็นจำนวนมาก แม้จะมีมาตรการป้องกันคุมเข้ม เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด -19 ก็ตาม
งานนี้ มีหลายคนที่มาร่วมงานโดยไม่สวมหน้ากาก หรือรักษาระยะห่างทางสังคมภายในโบสถ์ นอกจากนั้น พวกเขาก็ยังจูบโลงแก้วของพระสังฆราช หรือแม้กระทั่งใช้ช้อนคันเดียวกันป้อนเข้าปากผู้คนจำนวนมากในระหว่างพิธี
งานศพเกิดขึ้นในขณะที่เซอร์เบียมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายพันรายต่อวัน และทางการเตือนว่าโรงพยาบาลกำลังรับภาระหนักเพราะไม่มีเตียงสำหรับผู้ป่วยรายใหม่ที่มีหลายพันคนต่อวัน

ร่วมงานศพพระสังฆราชเซอร์เบียเหยื่อโควิดแบบไม่กลัวโควิด

ผุ้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่มีทางที่จะห้ามการจัดพิธีศพแบบดั้งเดิมเช่นนี้ได้ เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของสังฆราชพระองค์นี้ ในประเทศนี้
ในพิธีศพ ประธานาธิบดีอเล็คซานดาร์ วูซิช ก็มาร่วมงานด้วย โดยเขาได้พูดถึงสิ่งที่พระสังฆราชได้ทิ้งไว้ และยกย่องความพยายามของท่านในการก่อสร้างวัดเซ็นต์ ซาวาให้แล้วเสร็จ จนกลายเป็นโบสถ์ออร์โธดอกซ์ที่ใหญ่ที่สุดในคาบสมุทรบอลข่าน

ร่วมงานศพพระสังฆราชเซอร์เบียเหยื่อโควิดแบบไม่กลัวโควิด

พระสังฆราชองค์นี้ มีอิทธิพลทางการเมืองอย่างมากในเซอร์เบีย และเป็นที่รู้จักจากการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายตะวันตกในคาบสมุทรบอลข่าน และความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่ได้พัฒนากับคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย
หลังเสร็จพิธี ศพของพระสังฆราชได้ถูกนำไปฝังอยู่ในห้องใต้ดินภายในวัด

ร่วมงานศพพระสังฆราชเซอร์เบียเหยื่อโควิดแบบไม่กลัวโควิด

logoline