svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หาเสียงทางไปรษณีย์เหตุชาวบ้านไปทำไร่ทำนา

21 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สมัคร ส.อบจ.บ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ หาเสียงแบบใหม่ แจกแผ่นพับทางไปรษณีย์ถึงประตูหน้าบ้าน แก้ปัญหาออกหาเสียงไม่เจอชาวบ้านที่ต้องไปทำไร่ทำนา แถมเป็นหมู่บ้านห่างไกลติดชายแดนไทย-ลาว มั่นใจเป็นการเชิญชวนมาเลือกตั้งไปด้วยอีกทาง





หาเสียงทางไปรษณีย์เหตุชาวบ้านไปทำไร่ทำนา



วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 นางคำหล้า ดวงสุภา ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ อ.บ้านโคก เบอร์ 2 เปิดเผยว่า อ.บ้านโคก เป็นอำเภอห่างไกลของ จ.อุตรดิตถ์ อยู่ติดชายแดนไทย-ลาว มี ส.อบจ.ได้ 1 เขต โดยมีผู้สมัคร ส.อบจ.2 หมายเลข และเริ่มมีการลงพื้นที่หาเสียงกันบ้างแล้ว ด้วยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ การลงพื้นที่หาเสียงเพื่อแนะนำตัวเอง ปัญหาหลัก คือ มักจะไม่ค่อยเจอประชาชน เนื่องจากประชาชนออกไปทำนาทำสวนทำไร่กัน พอช่วงค่ำกลับจากทำการเกษตร ก็ต้องจัดเตรียมอาหาร ส่วนเวลากลางคืนกว่าจะออกพบประชาชนให้ครบทุกพื้นที่ทั้งเขต ประชาชนก็นอนพักผ่อนกันหมดแล้ว เพราะอ่อนเพลียกับการทำการเกษตรมาในช่วงกลางวัน จึงเกิดความเกรงใจเวลาพักผ่อน

หาเสียงทางไปรษณีย์เหตุชาวบ้านไปทำไร่ทำนา




             "เหลือเวลาเดือนกว่าในการออกหาเสียง ประกอบแต่ละตำบล หมู่บ้านค่อนข้างห่างไกล จึงเลือกวิธีการที่นำมาใช้ในการหาเสียงเพื่อแก้ไขปัญหาไม่เจอประชาชนอยู่บ้านนั่นคือ สั่งพิมพ์แผ่นพับใบแนะนำตัวพร้อมหมายเลขผู้สมัครจำนวน 3,000 แผ่น จากนั้นก็ให้ทีมงานช่วยกันเขียนชื่อนามสกุลบ้านเลขที่ของผู้รับแล้วให้บุรุษไปรษณีย์เป็นผู้นำจ่ายเสียค่าใช้จ่ายแผ่น ละ 1.50 บาท ซึ่งก็นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งที่ต้องยื่นส่งให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่แล้ว ซึ่งวิธีการนี้ถือว่า แผ่นแนะนำตัวเองจะเข้าครบทุกหลังคาเรือน อีกทั้งเมื่อประชาชนรับเอกสารแล้ว โดยในใบแนะนำตัวจะพิมพ์วันที่เลือกตั้งวันที่ 20 ธันวาคมนี้ด้วย ถือว่าเป็นการเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไปในตัวด้วย เพราะประชาชนบางคนไม่มีเวลาหรือได้รับรู้ว่า วันเลือกตั้งคือวันไหนกันแน่ แต่ก็ยังคงเดินพบปะพี่น้องประชาชนตามปกติเช่นเดิม" นางคำหล้า กล่าว

หาเสียงทางไปรษณีย์เหตุชาวบ้านไปทำไร่ทำนา



                 ด้านนายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า การจัดทำแผ่นพับแนะนำตัวของผู้สมัครนายก อบจ.และ ส.อบจ.และจัดส่งทางไปรษณีย์เพื่อนำจ่ายถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งตามครัวเรือนในเขตเลือกตั้งของตัวเองนั้น สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง หากไม่กระทำการใดที่สุ่มเสี่ยง และฝ่ายตรงข้ามนำมาร้องเรียน ที่สำคัญต้องระบุในค่าใช้จ่ายของผู้สมัครด้วย

logoline