svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยืนยัน2หมายเรียกนร.ก่อม็อบ ชุมนุมอีก'ราชประสงค์'ยังไม่ขออนุญาต

20 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ยันออกหมายเรียก 2 สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลวจริง แจ้งความผิดข้อหา ผิด พ.ร.บ.การชุมนุม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหา ม.112 กับใคร ขณะที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ พรุ่งนี้ (21 พ.ย.) หากไม่แจ้งขอชุมนุมภายในเวลา 14.00 น. ถือว่าผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ

จากกรณีที่กลุ่มเรียกตัวเองว่า กลุ่มนักเรียนเลว ได้นัดหมายชุมนุมแยกราชประสงค์ 21พ.ย.63 โดยเนื้อหา ระบุว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่รับฟังข้อเรียกร้องด้านการศึกษา
พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกกลุ่มนักเรียนเลวมีการโพสต์ภาพหมายเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ สน.ลุมพินี ว่า ได้ออกหมยเรียกจริง แต่เป็นการเรียกไปเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 แต่เป็นการเรียกไปเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 แต่อย่างใด

ยืนยัน2หมายเรียกนร.ก่อม็อบ ชุมนุมอีก'ราชประสงค์'ยังไม่ขออนุญาต



ส่วนการจัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ของกลุ่มที่เรียกตนเองว่า นักเรียนเลว จากการตรวจสอบยังไม่พบว่า กลุ่มดังกล่าวมีการแจ้งขอชุมนุมมาที่ตำรวจ ซึ่งหากวันนี้ (20 พ.ย.) ก่อนเวลา 14.00น. ยังไม่แจ้งขอชุมนุมก็จะถือว่าเป็นความผิดตาม พรบ.การชุมนุม

สำหรับการเตรียมกำลังดูแลการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) จะมีการประชุมเพื่อจัดเตรียมกำลังและวางแนวทางการป้องกันกันอีกครั้งในคืนนี้กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นในการควบคุมดูแลการชุมนุมครั้งนี้ จะมีการเพิ่มกำลังของกองร้อยควบคุมฝูงชนที่เป็นตำรวจหญิงมากขึ้น เนื่องจากผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่มาร่วมชุมนุมเป็นเด็กนักเรียนและเยาวชน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงกับผู้ชุมนุมน้อยที่สุด นอกจากนี้จะมีผู้พิพากษาสมทบของศาลเยาวชน เจ้าหน้าที่สงเคราะห์เด็ก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ยืนยัน2หมายเรียกนร.ก่อม็อบ ชุมนุมอีก'ราชประสงค์'ยังไม่ขออนุญาต


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร์ และกลุ่มนักเรียนเลว จะถูกแจ้งข้อหาเพิ่มตามในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทางตำรวจยืนยันว่า ขณะนี้จะยังไม่มีการแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 เนื่องจากต้องรอการพิจารณากำหนดขอบเขตการแจ้งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีอย่างชัดเจนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในวันจันทร์นี้ พลตำรวจโทจารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะมีการเรียกประชุมหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อขอบเขตให้ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการบังคับใช้

logoline