svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ยันร่างไอลอว์ไม่ขัดรธน.เหตุไร้ผลต่อเปลี่ยนแปลงรัฐ-สถาบันฯ

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" ยันรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ เหตุประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้วว่าไม่ขัดรธน. และไร้ผลเปลี่ยนแปลงการปกครองของรัฐ-สถาบันฯ .

18 พฤศจิกายน 2563 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวปิดอภิปราย โดยระบุถึงเอกสารของสำนักเลขาธิการรัฐสภา วินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยื่นโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่มีหลักการใดต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 255 ที่ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐกระทำไม่ได้

ทั้งนี้ จึงยืนยันจะลงมติรับหลักการ แต่ดูเหมือน 2 วันที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาหลายคนจะไม่สนใจ และอภิปรายในเชิงโต้แย้งคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ เปลี่ยนแปลงสถาบันฯ จะทำให้กระทบต่อความมั่นคง จึงสงสัยว่าคำวินิจฉัยซึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน แต่มีการอภิปรายโต้แย้ง และต่อไปคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภาจะเป็นที่สุดได้อย่างไร ซึ่งวันนี้ (18พ.ย.) สมาชิกหลายคนจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าหากรับหลักการเข้าข่ายเปลี่ยนแปลงการปกครองได้ หรือจะหมายความว่าจะผิดมาตั้งแต่คำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา

"ผมจึงหารือว่า คราวต่อไปวันข้างหน้า หากประธานรัฐสภาวินิจฉัยอะไรแล้ว สมาชิกจะอภิปรายโต้แย้งคำวินิจฉัยได้หรือไม่ และมีผลผูกพันอย่างไรต่อสมาชิกรัฐสภา" นายสุทิน กล่าว

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายประเด็นนี้ไปแล้ว และชี้แจงว่า การวินิจฉัยของประธานรัฐสภาใช้ในการบรรจุระเบียบวาระ เมื่อเห็นว่าไม่มีข้อห้ามเกี่ยวกับการบรรจุระเบียบวาระ ก็สามารถบรรจุได้ แต่ต้องยอมรับว่าไม่มีสิทธิ์ไปห้ามความคิดต่าง ซึ่งคนที่คิดไม่เหมือนกัน ก็มีสิทธิ์ให้ความเห็นได้ ซึ่งเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน

logoline