svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอนออกก่อน ศบค.สั่งถอนวาระลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

18 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19" มีมติสั่งถอนวาระลดวันกักตัวเหลือ 10 วันของสธ.ออกไปก่อน ชี้ยังมีหลายคำถามที่ยังต้องวางมาตรการให้รอบคอบ พร้อมสั่งสธ.ทำข้อสรุปใหม่ เคาะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 1 ธ.ค. 63 - 15ม.ค.64 เพื่อควบคุมสถานการณ์ช่วงปีใหม่

18 พฤศจิกายน 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ถึงการขอปรับการเวลากักตัวตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้อยู่ในการกักตัว 10 วัน และอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด 4 วัน เพื่อกักตัวไว้สังเกตุการณ์นั้น ว่า ยังมีความคิดเห็นที่หลากหลาย และอยู่ในกลุ่มประเทศที่ติดเชื้ออยู่ในระดับใด ซึ่งต้องมีการพิจารณากันอีก ทั้งนี้ ต้องใช้มาตรฐานระดับโลก ซึ่งกำลังศึกษากันอยู่

"ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอดังกล่าว แต่ที่ประชุมขอให้ถอนวาระดังกล่าวออกไปก่อน เพราะมีอยู่อีกหลายคำถามที่ต้องศึกษาเพิ่ม อาทิ หากคนไทยกลับมาจากต่างประเทศ ต้องลดการกักตัวเหลือ 10 วัน บวก 4 วัน ด้วยหรือไม่ ซึ่งจะต้องหาข้อสรุปภายใน 3-4 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณาใหม่" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นอกจากนี้ ศบค. มีมติอนุมัติให้ต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 - 15 ม.ค. 2564 เพื่อใช้ควบคุมสถานการณ์ในช่วงปีใหม่ และการแข่งขับแบตมินตันโลก ซึ่งจำเป็นต้องดูแลแขกต่างประเทศ

ถอนออกก่อน ศบค.สั่งถอนวาระลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

logoline