svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับสัญญาณสภาฯชี้ชะตาร่างรธน.พรุ่งนี้-ตีตกไอลอว์

17 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศและทิศทางการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ญัตติ พร้อมร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ร่างที่เสนอโดยฝ่ายค้าน รัฐบาล พรรคเพื่อไทย และไอลอว์นั้น ปรากฏว่าที่ประชุมจะเดินหน้าประชุมให้จบ และอภิปรายจนหมดประเด็นทั้ง 7 ร่าง ซึ่งคาดว่าจะประชุมกันไปเรื่อยๆ จนถึงช่วงดึก

สำหรับสถานการณ์ภายในห้องประชุมรัฐสภา ส.ส. และ ส.ว.เริ่มบางตาตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำ เพราะมีสมาชิกบางส่วนทยอยเดินทางกลับ โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์การชุมนุมภายนอกดุเดือด มีการปะทะกัน โดย ส.ส. และ ส.ว. พากันลงเรือที่กองทัพเรือเตรียมไว้ให้ และพาไปส่งยังสถานที่ปลอดภัย

สาเหตุที่วิปทั้ง 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา รวมทั้งประธานรัฐสภา ยังคงให้ที่ประชุมเดินหน้าอภิปรายร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อไปนั้น ก็เพื่อที่ว่าในวันพรุ่งนี้จะได้เริ่มลงมติทันที ตั้งแต่เปิดประชุม ราวๆ 09.30 น. การโหวตจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 4-5 ชั่วโมง และอาจยืดเยื้อยาวนานกว่านั้น เป้าหมายคือต้องโหวตให้เสร็จก่อนค่ำ เพื่อความปลอดภัยของสมาชิก
ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแต่ละร่าง หากจะได้รับความเห็นชอบในวาระที่ 1 รับหลักการ ต้องได้เสียงอย่างน้อย 367 เสียงขึ้นไป จากจำนวนสมาชิกรัฐสภาเท่าทึ่มีอยู่ในขณะนี้ 732 คน โดยในจำนวนผู้ที่ให้ความเห็นชอบ จะต้องมี ส.ว. รวมอยู่ด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวน ส.ว.เท่าที่มีอยู่ คือ 82 เสียง จาก 245 เสียง ซึ่งจำนวนเต็ม 250 เสียง แต่ขาด 5 เสียง คือ ผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดใหม่ 5 คน ก็ต้องรอลุ้นว่าผลโหวตจะออกมาอย่างไร

จับสัญญาณสภาฯชี้ชะตาร่างรธน.พรุ่งนี้-ตีตกไอลอว์

จากตัวเลขจำนวนสมาชิกรัฐสภาดังกล่าว การที่ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านความเห็นชอบในวาระ 1 ต้องได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว.บางส่วนด้วย เนื่องจากฝ่ายค้านมีเสียงสนับสนุนเพียง 211 เสียง ยังต้องการอีกอย่างน้อย 156 เสียง ปรากฏว่ามติวิปรัฐบาลยังคงยืนยันมติเดิม ว่าจะรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแค่ 2 ร่าง คือ ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล กับร่างของฝ่ายค้านเท่านั้น ส่วนร่างที่เหลือจะงดออกเสียง รวมทั้งร่างของไอลอว์ด้วย ยกเว้น ส.ส.บางคนที่ประกาศว่าจะยกมือไม่เห็นชอบ วิปรัฐบาลก็ให้อิสระเป็น "ฟรีโหวต"

หากมติวิปรัฐบาลเป็นแบบนี้ และท่าทีของวุฒิสภาก็ไม่ได้สนับสนุนร่างของไอลอว์ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทึ่จะผ่านวาระ 1 น่าจะมีแค่ 2 ร่าง คือ ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล และร่างของฝ่ายค้านเท่านั้น ส่วนร่างของไอลอว์ และร่างแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตราที่พรรคเพื่อไทยเสนอ น่าจะตกไปทั้งหมด

logoline