svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติวิปรัฐบาลรับ2ร่างแก้รัฐธรรมนูญพร้อมรอฟังเหตุผลไอลอว์ก่อนโหวต

16 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์ บุญเกียรติ" เผยที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติรับหลักการ 2 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยรัฐบาล-ฝ่ายค้านให้ตั้งสสร. ขณะที่ร่างอีก 4 ฉบับ ให้งดออกเสียง ส่วนของไอลอว์รอฟังเหตุผลจากส.ส.-ส.ว.ก่อนลงมติ

16 พฤศจิกายน 2563 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมเตรียมการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 7 ญัตติ ในการประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (17พ.ย.) โดยให้รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล คือ ร่างที่ 1 และร่างที่ 2 ซึ่งเสนอแก้ไขมาตรา 256 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนญัตติของฝ่ายค้านที่เสนอแก้ไขรายมาตรา 4 ฉบับ คือ ร่างที่ 3-6 วิปรัฐบาลมีมติให้งดออกเสียง สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนของโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ที่ประชุมมีมติให้รับฟังคำชี้แจง และหลักการการแก้ไขจากผู้เสนอ ก่อนพิจารณาว่าจะลงมติอย่างไรต่อไป สำหรับสัดส่วนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่จะตั้งขึ้นมาภายหลังที่ประชุมรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมี 45 คนทั้งนี้ โดยแบ่งเป็นสัดส่วนของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 17 คน ฝ่ายค้าน 13 คน และวุฒิสภา 15 คน และกำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน แต่ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาการทำงานของกมธ. ส่วนเหตุผลที่วิปรัฐบาลมีมติงดออกเสียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของฝ่ายค้านนั้น ตามหลักการการตั้ง สสร. มีการเพิ่มหมวดการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อยู่แล้ว ดังนั้น ฝ่ายค้านสามารถเสนอรายละเอียดไปยัง สสร. ที่จะมีการเลือกตั้งขึ้น เพื่อไปพิจารณาได้

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่าว่า การพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ ไม่ได้พิจารณาจากผู้ชุมนุม แต่ถือเอาสาระสำคัญมาพิจารณาว่าเป็นอย่างไร ซ้ำซ้อนหรือไม่ และชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยยึดประโยชน์ของประชาชน และฟังความเห็นจากการอภิปรายของ ส.ส. และ ส.ว. เป็นสำคัญ ซึ่งหากที่ประชุมไม่รับหลักการไอลอว์ ก็สามารถเสนอไปยัง สสร. ที่จะมีการเลือกตั้งขึ้นได้เช่นกัน

มติวิปรัฐบาลรับ2ร่างแก้รัฐธรรมนูญพร้อมรอฟังเหตุผลไอลอว์ก่อนโหวต

logoline