svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็คยอดอาชญากรรมออนไลน์ 3 พุ่งเกือบหมื่นคดี

13 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง 2 3 ปีที่ผ่านมา การแจ้งความเอาผิดในคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมออนไลน์ของผู้เสียหาย ซึ่งมีหลายคดีที่กลายเป็นข่าวโด่งดัง ล่าสุด "เนชั่น ทีวี" ได้รวบรวมสถิติการแจ้งความเกี่ยวกับอาชญากรรมทางออนไลน์ พบว่า มีจำนวนมากใกล้แตะหลักหมื่นคดีแล้ว แถมมูลค่าความเสียหายสูงถึงเกือบ 1.5 พันล้านบาท

"เนชั่น ทีวี" ได้สอบถามเรื่องนี้กับพันตำรวจเอกศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท.เปิดเผยว่าสถิติคดีความที่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ต่อ "ศูนย์บริการประชาชนบก.ปอท." ในห้วงปี 2561 2563มีประชาชนเข้าร้องทุกข์กว่า 8,987 คดีมีมูลค่าความเสียหายมากเกือบ 1.5 พันล้านบาท

 

สำหรับ ประเภทของคดีที่มีการแจ้งความร้องทุกข์ต่อ บก.ปอท.นั้นพันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ กล่าวว่า มีการแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ การกระทำความผิดโดยมีระบบเป็นเป้าหมายซึ่งมีทั้งพฤติกรรมความผิด เช่น การแฮกเพื่อปรับเปลี่ยน ขโมย หรือทำลายข้อมูลและการแฮกเพื่อหลอกให้มีการโอนเงิน

 

เช็คยอดอาชญากรรมออนไลน์ 3 พุ่งเกือบหมื่นคดี



ประเภทคดีที่สอง คือ การกระทำผิดโดยมีระบบเป็นเครื่องมือ เช่นการหลอกขายสินค้าและบริการ การหลอกโอนเงินผ่านอีเมล์ การหลอกโอนเงินผ่านโทรศัพท์ การข่มขู่ การหลอกลวงเกี่ยวกับความรักหรือที่เรียกว่า คดีโรแมนซ์ สแกรม และการปลอมเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกให้โอนเงิน และประเภทสุดท้ายคือ การกระทำความผิดโดยเผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสมก็คือ คดีหมิ่นประมาท

logoline