svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เผยมีโอกาสกม.ประชามติไม่ทันเลือกตั้งอบจ.

04 พฤศจิกายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เผยนายกฯลงนามส่งร่างพ.ร.บ.ประชามติไปสภาฯแล้ว โยน "ชวน หลีกภัย" นัดประชุมก่อนกำหนดวันพิจารณา ลั่นมีโอกาสสูงทำไม่ทันเลือกตั้ง อบจ. หวั่นซ้ำรอยรัฐธรรมนูญ 60 ใช้ข้ออ้างไร้เวลาศึกษา

4 พฤศจิกายน 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯได้ลงนามร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างแก้รัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว และได้ส่งร่างดังกล่าวไปยังสภาฯ แต่ยังไม่ทราบว่าจะนำมาพิจารณาเมื่อใด เนื่องจากอยู่ในอำนาจของประธานรัฐสภา โดยจะต้องมีการประชุมหารือร่วมทั้ง 2 สภาฯ แต่กฎหมายดังกล่าวสามารถพิจารณาร่วมกับการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะมีคำถามเดียว คือ เห็นด้วยหรือไม่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนหากจะมีคำถามพ่วง ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 ที่แม้จะให้อำนาจคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอคำถาม แต่ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะเหมาะสม หากจะต้องถามในเรื่องที่ละเอียดอ่อน และรัฐบาลมีส่วนได้เสีย ดังนั้น จึงควรมีคณะกรรมการที่เป็นคนกลาง ทำหน้าที่เสนอคำถามจะเหมาะสมกว่า ซึ่งอาจเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นผู้เสนอตั้งขึ้น 

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เนื่องจากคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีผู้ที่น่าเชื่อถือ และเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับ โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าว จะมีตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมหรือไม่ รวมถึงตัวแทนจากฝั่งรัฐบาล เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อทาบทามมาแต่อย่างใด ส่วนหากที่ประชุมคณะกรรมการสมานฉันท์มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ก็จะต้องพิจารณาดูว่ารัฐบาลสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด 

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่การทำประชามติขอความเห็นแก้หรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันกับการจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. เนื่องจากเหลือเวลาไม่มากเพียง 50 วัน ซึ่งหากจะมีการลงความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องมีกรอบระยะเวลาให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูล รวมถึงเวทีสาธารณะซึ่งต้องใช้เวลา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยกับการทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มีการหยิบยกมาว่าไม่มีเวลาในการศึกษารัฐธรรมนูญ

logoline