svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไทยภักดี นัดรวมพล สวมเสื้อสีเหลือง แสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน พร้อมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 ที่สวนลุมพินี โดยมี ประธานกลุ่ม นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่ม อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี เข้าร่วม

นายแพทย์วรงค์ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่โดยตั้ง ส.ส.ร. โดยยก 14 เหตุผล ไม่ควรแก้ รธน. หลักๆ คือ เป็น รธน.ที่ผ่านการลงประชามติ เสียงข้างมาก 16.8 ล้านเสียง มี พรรคการเมืองบางพรรค จ้องอาศัยล้มล้างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำไปสู่การล้มล้างสถาบัน และแบ่งแยกประเทศ โดยอาศัยม็อบมากดดัน 

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี


นอกจากนี้ รธน.  ยังมีจุดเด่นเรื่องของการปรับโกง ตัดสิทธิ์ ส.ส. ตลอดชีวิตในคดีทุจริต ซึ่งนักการเมืองไม่ชอบ ขณะเดียวกัน ยังใช้ระบบเลือกตั้งแบบใบเดียว ทำลายระบบตระกูลนักการเมืองเจ้าพ่อนักเลง และหาก สว.ตามบทเฉพาะกาล จะมีความอิสระ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้ง จากประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ  นอกจากนี้การที่จะต้องร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ รวม 11 ฉบับ มีโอกาสที่จะนำเรื่องของการนิรโทษกรรมมายัดใส่
นายแพทย์วรงค์ ยังระบุว่า ตอนนี้สิ่งที่ทางกลุ่มไทยภักดีกังวล มี 2 ประเด็นใหญ่ คือ กังวลว่าจะล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อเปรียบเทียบรัฐธรรมนูญปี 2560 กับรัฐธรรมนูญที่ผ่านๆ มา จะพบว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะปกป้องประชาชนและประเทศชาติได้มากกว่า 
ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมและ LGBT มองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับเพศทางเลือกนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติ ซึ่งกลุ่มไทยภักดีใจกว้างมาก เพราะมี LGBT ค่อนข้างมาก // ยืนยันว่า คำแถลงการณ์ 14 ข้อ คือสิ่งที่วิเคราะห์กันแล้วว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ 

ส่วนประเด็นที่มีการเสนอให้อดีตนายกรัฐมนตรี นายอานันท์ ปันยารชุน ที่อาจจะมาแก้ไขวิกฤต ทางการเมืองโดยการเป็นนายกคนนอกนั้น นายแพทย์วรงค์ระบุว่า ไม่มีปัญหาเพียงแต่ขอให้ฟังเสียง ให้รอบด้าน ไม่มีปัญหา ขอฟังเสียงให้รอบด้าน 

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี


สำหรับกรณีท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่มีการผ่อนปรนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายแพทย์วรงค์ บอกว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่า ฝ่ายที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพูดถึงปัญหาเรื่องสมาชิกวุฒิสภาหรือสวในมาตรา 272 ในการที่ สว. ใช้สิทธิ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรี หากจะมีการอ้างมาตรานี้ก็ต้องแก้ไขเฉพาะมาตรานี้เท่านั้น แต่ถ้าหากอ้างมาตรานี้แล้วก็ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะเหมือนกับหลังคารั่วแต่ ก็ต้องแก้ที่หลังคา แต่ถ้าหลังคารั่วแล้วรื้อทั้งหลัง จะไม่สามารถไปด้วยกันได้ 
ส่วนกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้มีการปฏิวัติ เพื่อเปิดทางไปสู่การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แพทย์วรงค์ มองว่า ยังมีแนวทางที่ดีกว่านี้ เพราะสังเกตว่าช่วงหลังมานี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมน้อยลง จึงขอขอบคุณที่เข้าใจสถานการณ์ ในการไตร่ตรองสถานการณ์รอบด้าน เชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์จะค่อยๆ คลี่คลาย 

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

ส่วนที่นักศึกษาเชื่อว่าเมื่อมีการตั้ง สสร. ทั่วประเทศ จะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นธรรมกับทุกฝ่ายนั้น นายแพทย์วรงค์ มองว่า เรื่องนี้กลุ่มนักศึกษาเข้าใจผิด เพราะประสบการณ์ที่ตนคลุกคลีกับพรรคการเมืองมาก่อน เชื่อว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า และไม่เชื่อว่าการตั้ง สสร. จะทำให้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีความโปร่งใส
ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่าทางรัฐบาลและฝ่ายค้านจ้องที่จะล้มรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะต่างฝ่ายต่างมีผลประโยชน์แต่มีผลประโยชน์คนละมุม พรรคการเมืองบางกลุ่มจ้องที่จะทำลายสถาบัน และอีกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ ต้องการผลประโยชน์ของพรรคการเมืองและนักการเมือง ไม่ได้มีผลประโยชน์ของประชาชน แม้ว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ตนเองก็รับไม่ได้ อยากให้ชี้แจงว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 มีอะไรไม่ดี เพราะลดอำนาจกลุ่มทุน เพิ่มอำนาจให้ประชาชน // นายแพทย์วรงค์ ยังยืนยันว่าการออกแถลงการณ์ในครั้งนี้ ไม่ได้มีความคิดที่จะให้เกิดม็อบชนม็อบหรือเกิดการเผชิญหน้า 
ทั้งนี้ทางกลุ่มได้มีการนำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง เพื่อปราศรัยและร่วมร้องเพลงชาติในเวลา 18.00 น. // สำหรับบรรยากาศ ได้มีมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุมต่างสวมใส่เสื้อสีเหลือง ใช้ธงชาติ ,ธงตราสัญลักษณ์ ,พระบรมฉายาลักษณ์ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

"ไทยภักดี" นัดรวมพล ปกป้องสถาบัน ที่สวนลุมพินี

logoline