svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขับเสภา"รักษ์รากไทย" ซาบซึ้งกินใจ จนผู้ชุมนุมหลั่งน้ำตาแห่งความจงรักภักดี

31 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ร่ายบทเสภา"รักษ์รากไทย"พรรณาถึงปฐมวงศ์กษัตรย์ที่ปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยผู้ชุมนุมนับพันคนหลั่งน้ำตา

  วันที่ 31 ตุลาคม ผูสื่อข่าวรายงาน ในการชุมนุมแสดงพลังปกป้องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของ"กลุ่มรวมพลคนเพชรบูรณ์ฯ" ที่บริเวณลานหน้าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย อ.เมืองเพชรบูรณ์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา หนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้ผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคนถึงกับต้องพากันหลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งใจ ขณะเดียวกันดวงใจของทุกคนตนเปี่ยมล้นไปด้วยความจงรักภักดี ก็คือการขับเสภาโดย ผศ.กมล บุญเขต ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ที่ร่ายบทเสภา"รักษ์รากไทย"พรรณาถึงปฐมวงศ์กษัตรย์ที่ปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทย จนทำให้ประเทศไทยมีชื่อปรากฎในแผนที่โลกจวบถึงปัจจุบัน ด้วยบทเสภาและน้ำเสีนงของผศ.กมลบีบคั้นหัวใจ จนถึงกับทำให้ผู้แสดงพลังถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความจงรักภักดีท่วมไปทั้งลานชุมนุม

ขับเสภา"รักษ์รากไทย" ซาบซึ้งกินใจ จนผู้ชุมนุมหลั่งน้ำตาแห่งความจงรักภักดี

สำหรับบทเสภา "รักษ์รากไทย"นั้น ผศ.กมล บุญเขต กล่าวอธิบายว่า "เป็นบทเสภาที่กลั่นออกมาจากใจ จุดประสงค์เพื่อให้ผู้ฟังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ เริ่มจากพ่อขุนผาเมือง ตามด้วยราชวงศ์แห่งกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์"
         "พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ทรงเสียสละ เอาชีวิตเข้าแลกเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย ให้ลูกหลานมีที่อยู่ที่กินจนปัจจุบันนี้ เนื้อหาส่วนหนึ่งได้มาจากนักเขียน ที่ใช้นามปากกา เพลงผ้า ปีพากย์ โดยมีการปรับสัมผัสให้สอดคล้องตามฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์"ผศ.กมล บุญเขต ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวย้ำ

ขับเสภา"รักษ์รากไทย" ซาบซึ้งกินใจ จนผู้ชุมนุมหลั่งน้ำตาแห่งความจงรักภักดี

logoline