svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก

29 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก- ชาวบ้านปากพิงตะวันตก อ.เมืองพิษณุโลก ช่วยกันจัดงานบุญข้าวหลามอบถัง วัดปากพิงตะวันตก หารายได้เข้าวัดช่วงเทศกาลลอยกระทง 29-31 ตุลาคม 2563 รักษาสิ่งแวดล้อม

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่ลานวัดปากพิงตะวันตก ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านกว่า 50 คน ได้ช่วยกันเผาข้าวหลามเพื่อจำหน่ายในเทศกาลลอยกระทง ซึ่งสืบทอดกันมานานกว่า 30 ปี อีกทั้งยังเป็นการหารายได้เพื่อทำบำรุงวัดปากพิงตะวันตกอีกด้วย โดยชาวบ้านได้มาช่วยกันตั้งแต่เช้าตรู่ในการเตรียมข้าวเหนียวใหม่ คั้นกะทิ และกรอกข้าวเหนียวที่ผสมแล้วลงกระบอกไม้ไผ่และทำการเผาจนส่งกลิ่นหอม แต่ที่แปลกกว่าทุกปี ที่ปีนี้เป็นการเผาในถังเรียกว่า ข้าวหลามอบถังเป็นปีแรก

งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก



นายเกษม เถื่อนทองดี อายุ 54 ปี คณะกรรมการวัดปากพิงฯ กล่าวว่า ประเพณีเผาข้าวหลามของวัดปากพิงตะวันตกเป็นความร่วมมือของชาวบ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงามและทางวัดที่สืบทอดกันมาช้านานกว่า 30 ปี ซึ่งจัดขึ้นก่อนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ค่ำ 2 วัน โดยปีนี้จัดตรงกับวันที่ 29,30 และ 31 ต.ค.2563 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงพอดี โดยปีนี้ได้เตรียมข้าวเหนียวที่จะมาเผาข้าวหลามทั้งหมด 30 ถัง แบ่งเผาเป็น 3 วัน คือ วันละ 10 ถัง


งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก


โดยวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งเผาแล้วได้ข้าวหลามประมาณวันละ 1,000 กระบอก แต่ที่แปลกคือปีนี้เป็นปีแรกในที่เผาในถังแกลอนกว่า 30 ลูก ทั้งนี้เนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าฝนถ้าเผาแบบราว ข้าวหลามจะไม่สุก ฟืนเกิดความชื้น แต่เมื่อเปลี่ยนมาเผาในถังแกลอน 200 ลิตร จะทำให้ข้าวหลามสุกทั่วถึง ข้าวเหนียวเนื้อนุ่ม ฟืนไม่ชื้น ได้รสชาติ หอมอร่อย ไม่ไหม้ อีกด้วย


งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก



งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก



สำหรับปีนี้ตั้งใจจะหางบประมาณในการจัดสร้างวิหารหลวงพ่อฉัตรแก้วให้แล้วเสร็จจากปีที่แล้ว ชาวบ้านที่นี่เองก็จะตั้งตารอซื้อข้าวหลามเพราะจะทำการเผาแค่ปีละครั้งในช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น ปรากฏว่าตลอดระยะเวลาการเผามีชาวบ้านมารอซื้อจำนวนมาก เมื่อเผาเสร็จต่างคนต่างรีบซื้อคนละ 3-4 กิโลกรัมเพื่อนำไปรับประทานเพราะข้าวหลามที่นี้จะนิ่ม หวานมันกะทิ และมีสูตรในการเผาโดยเฉพาะทำให้ข้าวหลามหมดด้วยความรวดเร็ว แต่ในปีนี้ไม่ใช่มีแค่เพียงงานบุญข้าวหลามอย่างเดียว เพราะยังมีชาวบ้านนำกล้วย นำน้ำตาล และมะพร้าวมาร่วมงานบุญเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเลยรวบรวมของ ทำกล้วย และทำข้าวเม่าพอกจำหน่ายหารายได้เข้าวัดอีกทางหนึ่งด้วย

งานบุญ"ข้าวหลามอบถัง"วัดปากพิงตะวันตก

logoline