svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอเด็กเตือนระวังไวรัสRSV.เด็กเล็ก 5คนเข้ารักษาตัวแล้ว

28 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเด็กเตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตรหลานตั้งแต่แรกเกิดถึง 2 ขวบ ติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี หลังพบว่าเข้ามารักษาตัวแล้ว 5 ราย หากพบอาการผิดปกติรีบพบแพทย์ทันทีเตือนรักษาไม่ทันอาจเสี่ยงถึงชีวิตได้

จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและการย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่งผลให้ประชาชนป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะระยะนี้พบว่า ผู้ปกครองต่างนำตัวบุตรหลานพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา ทำให้บรรยากาศที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอก กุมารแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น เนืองแน่นไปด้วยผู้ป่วยเด็ก ขณะที่ห้องพักผู้ป่วยอาการวิกฤติเด็ก หรือไอซียูเด็กพบผู้ป่วยในกลุ่มเด็กแรกเกิดจนถึง 2 ขวบ ที่ป่วยด้วยโรคไวรัสอาร์เอสวีที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในขณะนี้แล้ว 5 รายพญ.กนกวรรณ ศรีรักษา หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในระยะนี้มีผู้ป่วยทั้งผู้ใหญ่และเด็กเข้ารับการตรวจอาการและพบแพทย์ในกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดจำนวนมาก เพราะจากสภาพอากาศ ช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้กลุ่มโรคที่มากับฤดูกาลแพร่ระบาด ทางโรงพยาบาลจึงเตรียมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์สำหรับการให้บริการและออกตรวจผู้ป่วย ตามระบบการรักษาที่เข้มงวด โดยเฉพาะการเฝ้าระวังโรคอาร์เอสวี ซึ่งเป็นไวรัสชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้น ขณะนี้มีผู้ป่วยเด็กที่พักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูเด็กของ รพ. 5 ราย ที่ต้องเฝ้าติดตามอาการและทำการรักษาตามอาการจากทีมแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด



หมอเด็กเตือนระวังไวรัสRSV.เด็กเล็ก 5คนเข้ารักษาตัวแล้ว







พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า โรคอาร์เอสวี จะพบในกลุ่มเด็กเล็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 2 ปี เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจท่อนล่าง อาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา แต่เมื่อตรวจวิเคราะห์โรค แพทย์วินิจฉัยต้องส่งตัวผู้ป่วยรักษาที่ห้องตรวจเฉพาะทางทันที เพราะหากรักษาไม่ทันจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขณะนี้โรงพยาบาลมีห้องผู้ป่วยฉุกเฉินและห้องไอซียูเด็ก ที่สามารถรับมือกับผู้ป่วยโรคอาร์เอสวีที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ทั้งหมด 11 เตียง

"ผู้ปกครองต้องหมั่นดูแลบุตรหลานในระยะอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอาการบ่งชี้ที่สำคัญคือไอบ่อย หายใจไม่ออก ไข้สูง ตัวลาย ตัวเย็น กินไม่ได้ และมีอาการซึม ให้รีบนำบุตรหลานมาพบแพทย์ทันทีเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีและเป็นไปอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญที่สุดคือผู้ปกครองและบุตร-หลาน จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง ซึ่งก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้อย่างดีอีกด้วย"พญ.กนกวรรณ กล่าว

หมอเด็กเตือนระวังไวรัสRSV.เด็กเล็ก 5คนเข้ารักษาตัวแล้ว

หมอเด็กเตือนระวังไวรัสRSV.เด็กเล็ก 5คนเข้ารักษาตัวแล้ว

logoline