svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.ไม่เอาด้วย เปิดสภาสมัยวิสามัญถกปัญหาม็อบ

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคพลังประชารัฐไม่รับลูกฝ่ายค้าน ล่าชื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ นำปัญหาการชุมนุมเข้าไปถกในสภา "ไพบูลย์ นิติตะวัน" บอกอีกสิบกว่าวันก็เปิดสมัยสามัญแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องเปิดวิสามัญอีก ขณะที่ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" ระบุข้อเรียกร้องของม็อบเกี่ยวโยงกับสภาน้อย ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อยู่ในกระบวนการแล้ว

17 ตุลาคม 2563นายไพบูลย์ นิติตะวันส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ยังมองไม่เห็นความจำเป็น เพราะสมัยประชุมสภาสมัยสามัญก็จะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้อยู่แล้ว ซึ่งก็เหลือเวลาอีกเพียง 10 กว่าวันเท่านั้น ฉะนั้นถ้ามีญัตติขอเปิดประชุม ทางพรรคพลังประชารัฐก็คงไม่ร่วมลงชื่อ

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวคล้ายๆ กันว่า ไม่มีความจำเป็น โดยเฉพาะถ้าจะอ้างเหตุผล ว่าเปิดสภาฯเพื่อแก้ปัญหาการเมืองนอกสภาฯ เนื่องจากข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมมีประเด็นเกี่ยวกับสภาฯ เพียงข้อเดียว คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ในกระบวนการพิจารณา แต่น่าจะไม่สามารถแก้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสมาชิกรัฐสภายังมีความเห็นที่หลากหลาย

ส่วนข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อไม่เกี่ยวกับสภาโดยตรง คือ ให้นายกฯลาออก และการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ฉะนั้นการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญจึงไม่น่าจะได้ประโยชน์อะไร และอีก 10 กว่าวันก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญอยู่แล้ว

สำหรับการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา คือ ส.ส. และ ส.ว. คิดคร่าวๆ ก็ประมาณ 245 เสียง ปัจจุบันฝ่ายค้านมี ส.ส. 211 เสียง จึงขาดอีก 34 เสียง เมื่อวานพรรคเพื่อไทยจึงเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมลงชื่อ ซึ่งมีแนวโน้มว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนอาจจะร่วมลงชื่อ เนื่องจากมีท่าทีสนับสนุนให้เปหิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เช่น นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะรวบรวมเสียงจนสามารถยื่นขอเปิดประชุมได้หรือไม่ ขณะที่เวลาก็เหลืออีกเพียง 13-14 วัน ก็จะเปิดประชุมสภาสมัยสามัญอยู่แล้ว

logoline