svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลายข้อสงสัย มีรายได้เท่าไรถึงต้องจ่ายภาษี

17 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เรียนจบมาแล้วมีงานทำเป็นหลักเป็นแหล่งแล้ว สุดท้ายเราต้องจ่ายภาษีและไปยื่นภาษีเลยรึเปล่า แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่อย่างนั้น โดยไม่หลายละเอียดดังนี้.....

มีเงินเดือนเท่าไรถึงต้องยื่นภาษี ?
"หากมีเงินเดือนหรือมีรายได้จากหลายทางเกิน 10,000 บาท/เดือน (120,000 บาท/ปี) ต้องยื่นภาษีทุกคน"
คนที่มีรายได้ 10,000 บาท/เดือน ไม่มีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการ เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ผู้มีเงินได้จะต้องยื่นแบบแสดงรายการหากมีเงินได้ตามมาตรา 40(1) แห่งประมวลรัษฎากร เกิน 120,000 บาท
สาเหตุที่กฎหมายกำหนดเช่นนี้ เพราะเมื่อผู้ที่มีเงินได้ 120,000 บาทต่อปี ยื่นภาษี แล้วใช้สิทธิลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท ร่วมกับสิทธิหักค่าใช้จ่าย 50% ของเงินเดือน หรือ 60,000 บาท เท่ากับว่า"เงินได้ 120,000 ค่าใช้จ่าย 60,000 บาท ค่าลดหย่อน 60,000 บาท"
=
เงินได้สุทธิ 0 บาทจึงไม่ต้องยื่นภาษี
หมายความว่า เด็กจบใหม่ได้เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทหรือมากกว่านั้น ก็ต้องยื่นภาษีตามกฎหมาย แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะการ "ยื่นภาษี" ไม่ได้หมายความว่าจะต้อง "เสียภาษี" เสมอไป
หลายคนเข้าใจผิดว่ายื่นภาษี และเสียภาษี เป็นเรื่องเดียวกัน หากจะอธิบายง่ายๆ
การยื่นภาษี คือ การที่บุคคลที่มีรายได้มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ต้องยื่นแบบแสดงรายการเงินได้ปีละ 1 ครั้งการเสียภาษี คือ ขั้นตอนหลังจากผู้ยื่นภาษีเรียบร้อยแล้ว จะเสียภาษีก็ต่อเมื่อ มีเงินได้หรือมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีเท่านั้น ส่วนจะต้องเสียภาษีหรือไม่นั้นไปดูที่ข้อต่อไปได้เลยต้องเสียภาษีเท่าไร
ก่อนที่จะรู้ว่าเราต้องเสียภาษีเท่าไหร่ ต้องรู้ก่อนว่าเรามีรายได้สุทธิเท่าไหร่ โดยการคำนวณรายได้สุทธิ คือ"รายรับทั้งปี ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อน"
=
รายได้สุทธิ
เมื่อรู้ว่าตัวเองมีรายได้สุทธิเท่าไหร่เรียบร้อยแล้ว จึงนำมาเทียบว่า รายได้สุทธิของเราอยู่ในระดับใด และอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีหรือไม่ ซึ่งเกณฑ์ย่อมแตกต่างกันออกไปตามรายได้สุทธิที่ได้รับ ยิ่งรายได้สุทธิมากเท่าไหร่ ยิ่งเสียภาษีมากขึ้นตามไปด้วย โดยเป็นไปตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

คลายข้อสงสัย มีรายได้เท่าไรถึงต้องจ่ายภาษี


cr กรุงเทพธุรกิจ

logoline