svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทม์ไลน์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ม็อบยุติชุมนุม

15 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ยุติลงอย่างสงบเมื่อเวลา 06.30 น. หลัง พล.ต.อ.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางไปควบคุมกำลังตำรวจปฏิบติหน้าที่ขอคืนพื้นที่ โดยใช้อำนาจในพระราชกำหนดในสถานการณ์(พ.ร.ก.)ฉุกเฉิน ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประกาศ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ขอลำดับเหตุการณ์อย่างคร่าวๆ ให้ได้รับทราบความเคลื่อนไหวการชุมนุมในค่ำคืนที่ผ่านมา ดังนี้
เวลา 01.00 น. "อานนท์ นำภา" ประกาศยุติชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) และจะเคลื่อนไปชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ในเวลา 16.00 น.
เวลา 01.30 บรรยากาศผ่อนคลายหน้าทำเนียยรัฐบาล หลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม 6:00 น วันพรุ่งนี้และจะเคลื่อนการชุมนุมไปยึดพื้นที่แยกราชประสงค์ในเวลา 16:00 น โดย มีทั้งผู้ที่ทยอยเดินทางกลับและปักหลักคัางคืน
เวลา 02.00 น. อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎรประกาศยุติการชุมนุมชั่วคราว ก่อนนัดหมายอีกครั้งเวลา 16.00 น. ที่ราชประสงค์ ยืนยันว่าจะปักหลักค้างคืนต่อไป
เวลา 02.15 น. บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ การ์ดชุมนุมดูแลพื้นที่เข้ม นำรั้วและแบริเออร์มากั้นไม่ให้รถตำรวจเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม
เวลา 02.30 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าเจรจาขอให้ตำรวจถอย และขออยู่พื้นที่ชุมนุมถึง 6 โมงเช้า ให้เหตุผลว่าผู้ชุมนุมบางส่วนมาจากต่างจังหวัดที่ไม่ที่พักค้าง ทำให้ตำรวจยอมถอยออกจากพื้นที่
เวลา 02.55 บรรยากาศผู้ชุมนุม #คณะราษฎร63 เวทีบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมบางส่วนพักผ่อนนอนหลับ และทีมงานการจัดชุมนุมทยอยเก็บเวทีและเต้นท์ข้างเวที การ์ดผู้ดูแลความแลอดภัยค่อนข้างตึงเครียด

ไทม์ไลน์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ม็อบยุติชุมนุม

4.30 น.มวลชนทยอยเดินทางกลับตรงจุดถนนนางเลิ้ง โดยทนายอานนท์ ยืนส่งเป็นคนสุดท้าย
เวลา 04.32 น. เพวนกวินโดนจับไปแล้ว
เวลา 04.41 น. ขบวนรถตำรวจควบคุมฝูงชน รถเครื่องขยายเสียงของตำรวจ ผ่านสะพานมัฆวานรังสรรค์
เวลา 05.14 น. ตำรวจค่อยๆขยับขึ้นมาบริเวณบนสะพานมัฆวานรังสรรค์

ไทม์ไลน์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ม็อบยุติชุมนุม


เวลา 05.20 น. สถานการณ์รอบทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้ตำรวจวางแนวกำลังกระชับพื้นที่ ก่อนหน้านี้ได้คุมตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขึ้นรถตู้ และแสดงหมายจับนายอานนท์ นำภา ส่งตัวไปยัง จ.เชียงใหม่ เบื้องต้นยังไม่มีเหตุปะทะ
เวลา 05.31 น. เปิดแยกนางเลิ้งให้รถผ่านแล้ว เจ้าหน้าที่ถอยร่นแนวตรึงกำลังบริเวณแยกนางเลิ้ง
เวลา 05.34 แถว ตร.ดันถึงแยกยมราช ผู้ชุมนุมบางส่วนยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามแยก ยังเปิดให้รถวิ่งผ่านแยกยมราช
เวลา 05.44 น.การ์ดผู้ชุมนุมยังประกาศให้มวลชนแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยนัดชุมนุมอีกครั้งในช่วงนี้เย็นวันนี้
เวลา 05.45 น. รังสิมันต์ โรม โพสต์เฟซบุ๊ก ประณามการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา รวมทั้งการเข้าสลายการชุมชุม จับตัวแกนนำในช่วงเช้ามืด ทั้งที่ฝ่ายผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 6.00 น

ไทม์ไลน์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ม็อบยุติชุมนุม

logoline