svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชี้ 900 บัญชีทวิตเตอร์ไอโอแค่ผลศึกษาจากแสตมฟอร์ด

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจมารน้อย บูรพา โพสต์อธิบายข่าวทวิตเตอร์ปิด 900 บัญชีไอโอไทย ชี้เป็นผลการศึกษาของแสตมฟอร์ด ศึกษาประเทศที่ใช้ทวิตเตอร์เพื่อประโยชน์การเมือง ยันยังเข้าดูได้ทุกบัญชี

10 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "มารน้อย บูรพา" ได้ออกมาโพสต์ข้อความอธิบายเกี่ยวกับกรณีข่าวทวิตเตอร์ปิด 900 บัญชีไอโอในประเทศไทย โดยมีข้อความระบุว่า

Twitter ปิดบัญชี iO ทหาร มั่ว..... นั่นมันเป็น "ผลการศึกษา" การใช้ Twitter ของ Stanford Internet Observatory ว่าแต่ละประเทศมีการใช้ Twitter เพื่อประโยชน์ทางการเมืองมากน้อยแค่ไหน ก็พบว่า 5 ประเทศ ที่มีบัญชีอย่างเป็นทางการใช้ Twitter เพื่อประโยชน์ในทางการเมืองสูง ประเทศไทยมีถึง 900 กว่าบัญชี

ไม่ใช่เรื่อง Twitter ปิดบัญชี 900 กว่าบัญชีสักหน่อย ในรายงาน ยังมีชื่อ @WassanaNanuam @SpringNews TV @ThaiPBS Official @Matichon Online @VoiceTVOfficial @Thairath News หรือแม้แต่ @FWPthailand บัญชี Twitter ของพรรคอนาคตใหม่ ก็มีอยู่ในรายงาน ไม่ใช่มีแต่บัญชีของฝ่ายรัฐบาล

Twitter ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย เป็นการทำวิจัยของ Stanford Internet Observatory Cyber Policy Center ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Stanford Cyber Policy Center เป็นองค์กรภายในของ มหาวิทยาลัย Stanford อเมริกา แต่พวก......เอามามั่ว

บัญชีที่เป็นข่าวว่าทวิตเตอร์ปิด 900 กว่าบัญชี ก็ไม่ได้โดนปิด บัญชี Twitter ของกองทัพภาคต่างๆ ก็ยังเข้าไปดูได้ทุกบัญชี เป็นปกติตามภาพประกอบ ที่เพิ่งมีการ ทวิต เมื่อไม่นานมานี้

ชี้ 900 บัญชีทวิตเตอร์ไอโอแค่ผลศึกษาจากแสตมฟอร์ด

ชี้ 900 บัญชีทวิตเตอร์ไอโอแค่ผลศึกษาจากแสตมฟอร์ด

logoline