svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐสั่งจำคุกชาวสิงคโปร์เป็นสายลับให้จีน

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสหรัฐมีคำตัดสินเมื่อวานให้ลงโทษจำคุกชายชาวสิงคโปร์เป็นเวลา 14 เดือน หลังจากรับสารภาพว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน โดยมีหน้าที่หลอกให้เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐเผยข้อมูลอ่อนไหวทางราชการและส่งข้อมูลให้กับจีน

ผู้พิพากษาศาลกลางสหรัฐในกรุงวอชิงตัน มีคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ให้ โหยว จุนเว่ย หรือรู้จักในชื่อ ดิกสัน โหยว ชายชาวสิงคโปร์ วัย 39 ปี ต้องรับโทษจำคุกนาน 14 เดือนโดยเป็นโทษสถานเบาเนื่องจากพิจารณาถึงระยะเวลาที่เขาถูกคุมขังระหว่างการสอบสวนนาน 11 เดือน บวกกับให้ความร่วมมือกับการสอบสวน รวมทั้งเพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ

ผู้พิพากษายอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องยากลำบากเพราะการกระทำผิดนายโหยวเป็นคดีร้ายแรงมากจากการนำข้อมูลเกี่ยวกับสหรัฐมอบให้รัฐบาลจีนนาน4-5 ปี
ข้อหาเป็นสายลับให้รัฐบาลต่างชาติมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 10 ปี แต่ปกติศาลมักตัดสินลงโทษจำคุกนาน 30 เดือน และอัยการเสนอให้ลงโทษจำคุกนายโหยว 16 เดือนเนื่องจากเขาให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างดี

สหรัฐสั่งจำคุกชาวสิงคโปร์เป็นสายลับให้จีน


นายโหวยถูกจับกุมในสหรัฐตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และรับสารภาพต่อศาลในเดือนก.ค.ว่าทำงานให้กับรัฐบาลจีนในช่วงปี 2558-2562 โดยได้รับว่าจ้างจากหน่วยข่าวกรองจีนในช่วงที่เขาทำงานเป็นนักวิชาการอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์เขาเปิดบริษัทที่ปรึกษาบังหน้าและเปิดรับสมัครพนักงานเพื่อเสาะหาเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลหรือกองทัพสหรัฐที่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลชั้่นความลับ และหลอกว่าจ้างให้พวกเขาเขียนรายงานให้กับลูกค้าในเอเชีย ซึ่งจริงๆแล้วข้อมูลนี้ถูกส่งให้หน่วยข่าวกรองของจีน
นายโหยว กล่าวต่อศาลเมื่อวานว่า เขาพร้อมรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง และขอบคุณรัฐบาลสหรัฐที่พิจารณาคดีของเขาอย่างมืออาชีพ แต่ยืนยันว่าเขายังคงเห็นใจต่อจีน ที่ถูกบีบคั้นจากสหรัฐ

สหรัฐสั่งจำคุกชาวสิงคโปร์เป็นสายลับให้จีน

ขณะที่ผู้พิพากษา ยืนยันว่า "คุณไม่ได้ถูกลงโทษเพราะความคิด หรือ ความเชื่อทางการเมือง" และบอกอีกว่า เขาได้รับการพิจารณาคดีอย่างดีที่สุดตามระบบยุติธรรมของสหรัฐ
การไต่สวนคดีนี้มีขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและจีนกำลังตึงเครียด โดยรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน และรัฐบาลจีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู ด้วยข้อกล่าวหาเดียวกันว่าเป็นศูนย์กลางการจารกรรมความลับ

logoline