svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลภูมิ"ชงรัฐเพิ่มอาสาดูแลผู้ป่วยติดเตียง

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ" วอนรัฐเพิ่มงบประมาณและจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำประชุมชน ดูแลผู้ป่วยติดเตียงทุกหมู่บ้านในพื้นที่ กทม.หลังประชาชนไร้การเหลียวแลอย่างทั่วถึง .

11 ตุลาคม 2563 นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ นายกสโมสรกีฬาคันนายาว และนายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตบึงกุ่ม ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียงในหมู่บ้าน บก.ทหารสูงสุด แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว และ มอบเงินสด ถุงยังชีพ รวมถึงของใช้จำเป็นให้แก่ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดยนายพลภูมิ กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนราษฏร ยืนยันจะดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่คนกลุ่มนี้จะได้รับการดูแล ที่สำคัญทุกคนมีโอกาสเป็นผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มที่ผู้สูงอายุกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงเพิ่มมากขึ้น จนเป็นภาระให้กับครอบครัวที่จะต้องหาคนมาดูแล

ทั้งนี้ หากบ้านไหนมีเงินทองก็สามารถจ้างคนมาดูแลได้ แต่หลายครอบครัวไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ การดูแลจึงเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะไหนจะต้องดูแลคนป่วย ไหนจะต้องไปทำงาน กังวลใจ ละล้าละลัง และหากไม่ได้ระบบการดูแลที่เหมาะสม ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง ยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคแทรกซ้อน แผลกดทับ ติดเชื้อ ขาดสารอาหาร มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ต้องทำการรักษาเพิ่มเติมกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นไปอีก"วันนี้หลายครอบครัวที่ฐานะความเป็นอยู่ลำบาก ก็จะได้รับการดูแล และช่วยเหลือเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำชุมชน ที่ได้รับการฝึกฝนจากศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่แต่ด้วยงบประมาณที่ไม่เพียงพอขาดแคลนอุปกรณ์ ส่งผลให้ อสส.ดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึง ซึ่งปัญหานี้เป็นเหมือนกันทั่ว กทม.ดังนั้นหากรัฐบาลเห็นความสำคัญของคนกลุ่มนี้ ก็ควรจัดสรรงบประมาณเพิ่มให้แก่ศูนย์สาธารณสุขต่างๆในพื้นที่ กทม. เพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยติดเตียงให้มากขึ้น จะได้ดูแลทั่วถึงทุกพื้นที่ คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยติดเตียงและครอบครัวจะได้มีกำลังใจที่ดีขึ้นอีกด้วย"นายพลภูมิกล่าว

"พลภูมิ"ชงรัฐเพิ่มอาสาดูแลผู้ป่วยติดเตียง

logoline