svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์-ไบเดนเสนอเลื่อนดีเบตรอบสอง 1 สัปดาห์

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และโจ ไบเดน เห็นพ้องให้เสนอเลื่อนการดีเบตของผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐรอบสองในวันที่ 15 ต.ค.ออกไปหนึ่งสัปดาห์ หลังจากทรัมป์คัดค้านการปรับรูปแบบดีเบตเป็นแบบออนไลน์ แต่ไบเดนค้านข้อเสนอทรัมป์ที่ให้เลื่อนดีเบตรอบ 3 ด้วย

การถกเถียงเรื่องกำหนดวันดีเบตรอบสองมีขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากทรัมป์ประกาศว่าเขาติดเชื้อโควิด-19 ทำให้คณะกรรมการจัดการดีเบตเลือกตั้งประธานาธิบดีประกาศเมื่อวานให้ปรับรูปแบบการดีเบตรอบสองแบบทาวน์ฮอลล์หรือ การเสวนา เป็นแบบออนไลน์ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย 
แต่ทรัมป์ บอกว่า เขาจะไม่เสียเวลาไปร่วมการดีเบตแบบเสมือนจริง โดยยืนยันต้องการดีเบตแบบปรากฏตัวบนเวทีเดียวกัน  ต่อมาทีมหาเสียงของโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตเสนอให้เลื่อนการดีเบตแบบปรากฏตัวบนเวทีเดียวกันในวันที่ 15 ต.ค.เป็นวันที่ 22 ต.ค. และยกเลิกการดีเบตรอบสามที่เดิมกำหนดจัดในวันที่ 22 ต.ค. แต่ทีมหาเสียงของทรัมป์เสนอให้เลื่อนกำหนดวันดีเบตทั้งรอบสองและรอบสามออกไปหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ดีเบตรอบสุดท้ายตรงกับวันที่ 29 ต.ค.หรือเพียงไม่กี่วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง 3 พ.ย.

ทรัมป์-ไบเดนเสนอเลื่อนดีเบตรอบสอง 1 สัปดาห์

ล่าสุดทีมหาเสียงของไบเดน บอกว่า ทรัมป์ไม่ใช่คนที่จะตัดสินใจเรื่องกำหนดวันดีเบต แต่เป็นคณะกรรมการจัดดีเบต และด้วยพฤติกรรมไม่อยู่กับร่องกับรอยของทรัมป์จึงไม่อาจปล่อยให้เขาเลือกกำหนดวันตามใจตัวเองได้ พร้อมกับยืนยันว่า ไบเดนต้องการเข้าร่วมการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งกระชั้นชิดกับวันเลือกตั้งมากที่สุดในรอบ 40 ปีแล้ว

logoline