svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไอออกอากาศ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไอออกอากาศระหว่างการให้สัมภาษณ์สดช่องฟอกส์นิวส์ ทั้งที่เพิ่งบอกว่าตัวเองปลอดเชื้อ และเตรียมจัดชุมนุมหาเสียงที่ฟลอริดาวันเสาร์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไอระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ในรายการสดของช่อง "Fox News" เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กำลังพูดถึงแผนจัดการชุมนุมหาเสียงที่รัฐฟลอริดาในวันเสาร์นี้ และเกิดขึ้นหลังจากแพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุว่า เขาปลอดภัยพอที่จะเข้าร่วมการชุมนุมสาธารณะ และตัวเขาก็ยืนยันว่า ปลอดเชื้อไวรัสแล้ว ก่อนจะไอออกอากาศในช่วงไม่กี่วินาทีต่อมา 
ด้าน NBC News รายงานว่า เมื่อปี 2562 ทรัมป์ได้ตั้งเงื่อนไขให้คณะแพทย์ของศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รี้ด เซ็นชื่อในข้อตกลงว่าจะไม่แพร่งพรายข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเขาก่อน เขาถึงจะยอมให้ดูแลเขา และมีแพทย์อย่างน้อย 2 คน ปฏิเสธทำให้ไม่ได้เข้าร่วมรักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์ล่าสุด 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไอออกอากาศ

รายงานระบุว่ ในการเยือนวอลเตอร์ รี้ด โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ทรัมป์สั่งให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ไม่ใช่แพทย์ ส่วนใหญ่เป็นบุคคลากรทางทหารที่ยังปฏิบัติหน้าที่ เซ็นชื่อในสัญญาที่จะไม่เปิดเผยข้อมูล (NDAs) แต่มีแพทย์สองคนไม่ยินยอม ส่วนเหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้ทรัมป์ต้องไปศูนย์การแพทย์ยังเป็นปริศนา 
ส่วนการเข้ารับการรักษาล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ทรัมป์ยังคงบอกให้เจ้าหน้าที่ทุกคนของวอลเตอร์ รี้ด ที่ไม่ได้ดูแลเขาก่อนหน้านี้ เซ็นชื่อในสัญญาฯด้วย ทั้งที่มีกฎหมายคุ้มครองที่เรียกว่า "HIPAA" (Health Insurance Portability and Accountability Act) ซึ่งระบุอย่างชัดเจนแล้วว่า ผู้ใดก็ตามที่ให้บริการทางการแพทย์แก่ประธานาธิบดี หรือชาวอเมริกันอื่นๆ จะถูกห้ามโดยอัตโนมัติไม่ให้เปิดเผยข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลของผู้ป่วยโดยไม่ได้รับความยินยอม ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า เหตุใดทรัมป์จึงต้องยืนยันให้บุคลากรในวอลเตอร์ รี้ด ต้องเซ็นชื่อใน NDAs ด้วย 

logoline