svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แง้มแผนม็อบ 14 ตุลาฯ ดาวกระจายบุกสถานที่สำคัญ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แง้มแผนม็อบ 14 ตุลาฯ ใช้เครือข่ายพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองระดมคนจาก 58 จังหวัดทั่วประเทศ หวังได้มวลชนมากกว่าการชุมนุม 19 กันยาฯ สร้างกระแสกดดันรัฐบาลหนักขึ้น เตรียมแยกสายเป็น "ดาวกระจาย" บุกสถานที่สำคัญ ขณะที่ฝ่ายความมัั่นคงเจาะ 3 ปัจจัยทำม็อบโหรงเหรง

มีรายงานจากกลุ่มที่ร่วมกำหนดยุทธศาสตร์การชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมว่า จะมีการระดมมวลจาก 58 จังหวัดเข้ามาร่วมแสดงพลัง โดยใช้เครือข่ายที่พรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้าวางเอาไว้ ช่วงที่ลงพื้นที่ไปสรรหาตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ. เป็นช่องทางในการระดมคนและเคลื่อนย้ายมวลชนเข้ากรุงเทพฯ 

นอกจากนั้นจะมี "คนเสื้อแดง" บางส่วนที่ก้าวข้ามทักษิณกับพรรคเพื่อไทยไปแล้ว เข้าร่วมชุมนุมด้วย โดยกลุ่มนี้เป็นกลุ่มต่อต้านสถาบัน และพวกแดงฮาร์ดคอร์



รูปแบบการชุมนุม หากมีมวลชนเข้าร่วมตามเป้าหมาย จะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบดาวกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น ทำเนียบรัฐบาล ท้องสนามหลวง กระทรวงศึกษาธิการ รัฐสภา และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยที่กระทรวงศึกษาธิการ จะมีกลุ่มที่เปิดเพจเรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" เป็นแกนหลัก ส่วนที่กระทรวงเกษตรฯ มีกลุ่มคัดค้านโครงการพัฒนาของรัฐ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างเขื่อน และอ่างเก็บน้ำ เตรียมรวมตัวกันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากการลงพื้นที่ไปสร้างเครือข่ายของบรรดาแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.ก้าวไกลบางส่วนก่อนหน้านี้ 



ขณะที่มีรายงานการประชุมจากฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า จำนวนมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม น่าจะไม่มากไปกว่าวันที่ 19 กันยายน โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 ประการ คือ 1.เป้าหมายของการชุมนุมมุ่งโจมตีสถาบันมากเกินไป และยังใช้ถ้อยคำหยาบคาย ก้าวร้าว ทำให้คนทั่วไปไม่กล้าเข้าร่วม 2.ข้อเรียกร้องการชุมนุมยังไม่ชัดเจน และขัดแย้งกันเอง และ 3.พรรคเพื่อไทยปรับโครงสร้างใหม่ และยังไม่มีท่าทีประกาศสนับสนุนผู้ชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน 

logoline