svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางมาจ.พิษณุโลก เพื่อติดตามความคืบหน้าการสร้างพิพิธภัณฑ์พระพุทธชินราช พร้อมเยี่ยมชมโบราณสถาน วัดสำคัญหลายแห่งที่ จ.พิษณุโลก โดยที่วัดราชบูรณะ ได้เยี่ยมชมการบูรณะจิตกรรมฝาผนังในอุโบสถ และชมหีบพระธรรมโบราณหาดูยาก ศิลปะสมัยอยุธยา คาดมีอายุไม่ต่ำกว่า 400 ปี เตรียมขึ้นทะเบียนคุ้มครองและอนุรักษ์

วันที่ 8 ตุลาคม ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ให้การต้อนรับ นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมชมโบราณสถานและติดตามการบูรณะซ่อมแซมจิตรกรรมฝาผนังจากเหตุเพลิงไหม้อุโบสถ เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกับเดินชมการสร้างพระนางพญา องค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร กว้าง 4 เมตร สูง 12 เมตร หล่อด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยปัญจะโลหะอะลูมินัมบรอนซ์ จำนวน 12 ตัน ก่อนเดินทางไปเยี่ยมชมโบราณวัตถุที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ


พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี

นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การเดินทางมาวันนี้ เพื่อมาติดตามการสร้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระพุทธชินราช ซึ่งดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2557 ช่วงนี้ใกล้เสร็จ จึงเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อย ซึ่งพิพิธภัณฑ์ยังต้องมีการปรับปรุงอีกเล็กน้อย ก่อนเปิดให้ประชาชนได้ชม ส่วนการเดินทางมาเยี่ยมวัดราชบูรณะ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญ มีงานสถาปัตยกรรม งานจิตรกรรม เจดีย์โบราณสถาน ต่างๆ ในอนาคตต้องมีการรักษาไว้ ซึ่งทางกรมศิลปกรกับทางวัดราชบูรณะร่วมกันบูรณะมาระยะหนึ่งแล้วเนื่องจากจิตรกรรมฝาผนังจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จึงมีการบูรณะซ่อมแซม ซึ่งมีความคืบหน้า บูรณะใกล้แล้วเสร็จ



พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี


พร้อมกันนี้ ยังได้เยี่ยมชมโบราณวัตถุที่มีคุณค่าของวัดไว้ ทั้งหีบพระธรรม ตู้พระธรรม พระพุทธรูปโบราณล้ำค่า โดยได้พูดคุยกับทางวัดว่าน่าจะมีการจัดเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ โดยจะต้องปรึกษากับทางเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะอีกครั้งเพื่อดำเนินการ ทางกรมศิลปากรพร้อมสนับสนุนที่จะทำพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว



พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี



พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี


ส่วนเรื่องหีบพระธรรมโบราณ ที่พบเจอบนกุฏิเจ้าอาวาส คาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง คาดว่ามีอายุราว 400 ปี เป็นศิลปะจีน รูปดอกไม้ที่ประดับตามกรอบประตูหน้าต่าง เป็นรูปแบบเดียวกับที่พบจากวัดนางพญา ศรีสัชนาลัยสุโขทัย เตรียมขึ้นทะเบียนคุ้มครองและอนุรักษ์

พบหีบพระธรรม-อายุกว่า 400 ปี

logoline