svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"วอนนักการเมืองอย่าเอาชีวิตคนปูทางสู่อำนาจ

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน ศิริชนะ" วอนนักการเมืองอย่าเอาชีวิต-ปากท้องประชาชน เป็นบันไดสู่อำนาจ ด้วยการปลุกม็อบทำลายความเชื่อมั่น-การคุมโควิด-19 ทั้งที่องค์กรระดับโลกชื่นชมการรับมือโควิดของไทย

8 ตุลาคม 2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ จากนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวว่า ประเทศไทยพึ่งพารายได้หลักจากธุรกิจท่องเที่ยว การกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงกระตุ้นเศรษฐกิจเฉพาะในภาคธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง ก็จะได้ขับเคลื่อนตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า การกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ซึ่งตรงนี้รัฐบาลได้เตรียมการรองรับไว้อย่างรอบคอบ"แต่ก็ยอมรับเมื่อเราเปิดประตูประเทศ ย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งผู้เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตามระบบป้องกันโรคอย่างเข้มแข็ง เข้มข้นและเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เชื้อหลุดรอดและส่งผลกระทบน้อยที่สุด โดยคาดว่าเมื่อการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวมีความชัดเจนเป็นทางการแล้ว ประเทศไทยจะเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ต่างชาติต้องการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวและลงทุนแน่นอน ย่อมแสดงถึงสัญญาณที่ดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้เป็นชาติแรกๆ หลังวิกฤตโควิด-19" น.ส.ทิพานัน กล่าวทั้งนี้ อานิสงจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นที่จับตาของประเทศต่างๆทั่วโลก เนื่องจากได้รับเสียงชื่นชมจากองค์กรระดับโลก โดยเมื่อเร็วๆนี้ ผู้แทนองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย หรือยูเอ็นได้แสดงความชื่นชมความสำเร็จของประเทศไทย ในการรับมือวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้องค์การอนามัยโลก ยกให้ไทยและนิวซีแลนด์ เป็นความสำเร็จที่ประเทศอื่นควรศึกษา โดยความสำเร็จมาจาก 3 ปัจจัย คือ 1.มาตรการภาครัฐ 2.ความรับผิดชอบต่อสังคมของจิตอาสา และ 3.ความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนร่วมกันป้องกันโรค จึงเป็นโอกาสที่สำคัญของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาไม่มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพูดถึงผลสำเร็จในการควบคุมโควิดของรัฐบาลไทยเลย ไม่มีการตระหนักถึงความสามัคคี ความสงบ จึงผ่านพ้นมาได้ ก็ไม่เป็นไร แต่ในทางกลับกัน กลับมีพฤติกรรมในทางทำลายสิ่งที่องค์กรต่างๆชื่นชมมา โดยเฉพาะการออกมาปลุกระดม ยกเอาเหตุการณ์ในอดีตมาเป็นเงื่อนไขในการชุมนุม เพื่อขับไล่รัฐบาลในปัจจุบัน ทั้งที่เป็นพรรคแห่งอนาคต ซึ่งการชุมนุมของคนหมู่มากย่อมมีสภาวะแออัด และตะโกนใส่กันเป็นเวลานานทั้งนี้ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสิ้น ซึ่งมีตัวอย่างการติดเชื้อจากการชุมนุม เพราะแม้คนหนุ่มสาวจะติดเชื้อแล้ว ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยแต่ก็อาจเป็นพาหะไปสู่คนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งไม่อยากเห็นภาพการระบาดครั้งใหญ่หรือซูเปอร์สเปรดเดอร์เกิดซ้ำอีก เพราะประเทศไทยถอยหลังไม่ได้อีกแล้ว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กลุ่มการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง คำนึงถึงชีวิต การทำมาหากินและสุขภาพของประชาชนมากกว่า คอยฉกฉวยประโยชน์จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะอาจทำให้ประชาชนเข้าใจได้ว่า นักการเมืองเหล่านั้นกำลังเอาชีวิตของประชาชน เป็นบันไดปูทางสู่อำนาจ

logoline