svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

780 ล้านคนทั่วโลกอาจติดโควิด-19 แล้ว

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนามัยโลกประเมินว่าประชากรโลกมากถึง 10% หรือราว 780 ล้านคนอาจติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ขณะที่ปัจจุบันมีตัวเลขยืนยันแค่กว่า 35 ล้านคน ห่วงยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นทั้งในยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง

นพ. ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก แจ้งต่อคณะกรรมการบริหารของอนามัยโลกเมื่อวานว่า จากการประเมินล่าสุดพบว่า เกือบ 10% ของประชากรโลกทั้งหมดราว 7,800 ล้านคน อาจติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้ออาจสูงกว่าที่ยืนยันในเวลานี้มากกว่า 20 เท่า ซึ่งหมายความว่าประชากรส่วนใหญ่ของโลกยังตกอยู่ในความเสี่ยง และกำลังเข้าสู่ช่วงเวลายากลำบากเพราะไวรัสโคโรนาจะยังแพร่ระบาดต่อไป

780 ล้านคนทั่วโลกอาจติดโควิด-19 แล้ว



นอกจากนี้เขาแสดงความกังวลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และภาคตะวันออกของตะวันออกกลางแต่เขายืนยันว่า โลกมีเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดและรักษาชีวิต และอนาคตขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่าจะเลือกใช้เครื่องมือที่มีอยู่ พัฒนา เพิ่มปริมาณและกระจายเครื่องมือเหล่านี้ไปยังประเทศอื่นๆอย่างไร


นพ. เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการอนามัยโลก กล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า อนามัยโลกเสนอว่าควรให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประชาชนบางคนในทุกประเทศทั่วโลก มากกว่าจะให้วัคซีนแก่ทุกคนในบางประเทศ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ทั่วโลกสามารถเปิดประเทศได้เร็วขึ้น การค้าและการลงทุนจะกลับมา การระบาดของไวรัสโคโรนายุติได้ และเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วย

780 ล้านคนทั่วโลกอาจติดโควิด-19 แล้ว


ปัจจุบันทั่วโลกมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 35.6 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 1 ล้าน 4 หมื่นคน โดย 10 ประเทศมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึง 70% ของจำนวนทั้งหมดทั่วโลก และ 3 ประเทศมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรวมกันเท่ากับครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

logoline