svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปิยบุตร ชี้ รัฐบาลกำลัง ยื้อแก้ รธน.

04 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการคณะก้าวหน้า มอง รัฐบาลกำลังยื้อเวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้สภาจะลงมติให้ตั้ง ส.ส.ร.ได้ แต่ หากไม่แก้กฎหมายบางมาตราที่เอื้อประโยชน์ ประเทศยังติดอยู่ใน "ระบอบประยุทธ์"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พูดถึงทิศทางของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 60 ว่า น่าจะเป็นไปได้ดี ที่สภาจะมีการลงมติในวาระที่ 1 ที่ให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ได้ แต่ในเรื่องอื่นหรือยังไม่มีความมั่นใจ เนื่องจากมองว่า ขั้นตอนสู่การแก้รัฐธรรมนูญใช้เวลานาน จึงทำให้ประเทศต้องอยู่ในระบบของประยุทธ์ สิ่งที่สำคัญคือต้องแก้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อเปิดโอกาสแก้กฎหมายที่เอื้อประโยชน์ให้กับนายกรัฐมนตรีก่อน เช่น การปิดสวิตซ์อำนาจของ สว.,การได้มาซึ่งองค์กรอิสระ และแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประเทศไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้


ส่วนการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกที่จะมีขึ้นวันที่ 14 ตุลาคมนี้ นายปิยบุตร มองว่า หลังจากการจัดการชุมนุมของกลุ่มนี้ได้จัดมาหลายครั้งแล้ว และหลายครั้งก็เป็นไปได้ด้วยดี เป็นการชุมนุมที่มีวุฒิภาวะ ส่วนที่กลัว ว่า จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง ไม่ใช่เรื่องจริง จึงอยากฝากไปยังรัฐบาล ว่า คนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิ และเสรีภาพเป็นความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองทำไมจึงต้องใช้กฎหมายไปจัดการพวกเขา ไล่ออกหมายจับดำเนินการทางกฎหมาย หากรัฐบาลเข้มแข็งจริง ทำผลงานได้ดีจริง ก็ควรที่จะกล้าเปิดพื้นที่ให้พวกเขาแสดงออกอย่างเสรี



ส่วนแกนนำผู้ชุมนุมไม่สามารถขึ้นปราศรัยบทเวทีได้ นายปิยบุตร รู้สึกเสียดาย เพราะเป็นพื้นที่ที่แสดงสิทธิ เสรีภาพ และรสนิยมทางการเมือง แต่ครั้งนี้เป็นการปิดกั้น อันมีนัยยะสำคัญบางอย่าง แต่ส่วนตัวก็มองว่า ทั้ง 3 คน ก็สามารถหาพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นได้อีกหลายช่องทาง

logoline